บูมมอเตอร์เวย์"บางใหญ่"จุกค่าเวนคืน ควักจ่าย1,500ล้านแลกที่ดิน500เมตรผ่า3หมู่บ้านดัง95ตระกูล

แชร์บทความนี้

กรมทางหลวงสะดุดปัญหาราคาที่ดินแพง ปรับแผนมอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจน์" เริ่มสร้างจากปลายทางท่าม่วงเป็นจุดแรก หลังเงินไม่พอจ่ายค่าเวนคืน 6,999 ราย ตะลึง ! ที่ดินบางใหญ่ราคากระฉูดแค่ 400-500 เมตร จ่ายเกือบ 1,500 ล้านบาท ชดเชย 3 หมู่บ้านดัง 95 หลังคาเรือน ตั้งโจทย์ตอกเข็มต้นแรกให้ได้ในปีนี้ เร่งยื่นขออีไอเอรอบ 2 ควบคู่ เตรียมเปิดประมูล 25 สัญญา มี.ค.นี้ ส่วน "บางปะอิน-โคราช" เวนคืน 196 กม. แจ็กพอต 6,689 ราย


แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ปรับแผนการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. ให้สอดรับกับการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากปี 2559 ได้รับงบประมาณสำหรับจ่ายค่าเวนคืนที่ดิน 500 ล้านบาท อยู่ระหว่างของบฯกลางเพิ่ม 1,000 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอเวนคืนทั้งโครงการที่จะต้องใช้เงิน 5,420 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการเปิดแนวก่อสร้างบนพื้นที่ใหม่ จึงต้องรองบประมาณปี 2560 จำนวน 3,920 ล้านบาท เพื่อจ่ายค่าเวนคืนส่วนที่เหลือ



เงินไม่พอ-แบ่งสร้าง 2 เฟส


ขณะเดียวกัน การก่อสร้างจะทำคู่ขนานระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติม โดยเริ่มเปิดประมูลตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป 25 สัญญา วงเงินก่อสร้างรวม 50,200 ล้านบาท โดยจะยังไม่เซ็นสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะประมูลจนกว่าอีไอเอจะได้รับการอนุมัติ วิธีการนี้จะทำให้โครงการเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น


"การก่อสร้างแบ่งเป็น 2 เฟส สร้างช่วงพื้นที่ที่มีทางคู่ขนาน และมีทางเข้า-ออกเพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ได้หลังจากสร้างเสร็จ ซึ่งเฟสแรกเริ่มจากช่วง อ.ท่าม่วงถึง อ.เมืองกาญจนบุรี ตั้งแต่ กม.ที่ 77-96 สร้างเป็นทางแยกต่างระดับ จากนั้นกระจายก่อสร้างในพื้นที่ อ.นครชัยศรี ไล่ระยะทางมาชนกับถนนเพชรเกษม และ จ.นครปฐม ส่วนเฟส 2 เป็นการก่อสร้างส่วนที่เหลือจากช่วง อ.ท่ามะกา มายัง อ.บางใหญ่ ซึ่งเป็นจุดที่มีการสร้างทางต่างระดับเชื่อมกับถนนรัตนาธิเบศร์กับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก คาดว่าเริ่มสร้างปี′60 ตามแผนทั้งโครงการกำหนดเสร็จปี′62"


ปักหมุดปลายทาง "บางใหญ่"


แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การปรับแผนสร้างจุดเชื่อมต่อที่บางใหญ่เป็นช่วงสุดท้าย เนื่องจากเป็นจุดใช้เงินค่าเวนคืนที่ดินจำนวนมากถึง 1,490 ล้านบาท โดยมีผู้ถูกเวนคืน 3 หมู่บ้าน 95 หลัง ได้แก่ หมู่บ้านร่มไม้ 3 หลัง หมู่บ้านชิชากร 22 หลัง และหมู่บ้านลลิล แลนซิโอ 70 หลัง และเมื่อผ่านจุดเวนคืนช่วงนี้ไปจะเป็นพื้นที่ว่าง บ่อทราย เล้าหมู สวนกล้วยไม้


"จุดนี้ใช้พื้นที่ก่อสร้างทางต่างระดับไม่มาก 400-500 เมตรจากถนนรัตนาธิเบศร์ช่วงหน้าห้างเซ็นทรัล เวสต์เกต แล้วเบี่ยงไปทางด้านซ้ายตัดข้ามถนนวงแหวนเข้าทางซอยวัดแก้วอินทร์ มีเวนคืนที่ดินจำนวน 149 แปลง แต่ต้องจ่ายค่าเวนคืนเยอะเพราะราคาที่ดินสูงกว่าราคาประเมินค่อนข้างมาก ซึ่งกรมใช้ฐานราคาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาเป็นเกณฑ์ เฉลี่ยตารางวาละกว่า 1 แสนบาท"


แนวเส้นทาง-ยอดเวนคืนไม่เปลี่ยน


แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับแนวเส้นทางและจำนวนผู้ถูกเวนคืนที่ดินไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เคยศึกษาไว้เมื่อปี 2552 แม้ว่าขณะนี้จะมีการทบทวนอีไอเอใหม่ให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน เนื่องจากของเดิมทำมา 19 ปีแล้ว โดยแนวเส้นทางไม่ได้ตัดผ่านพื้นที่อ่อนไหว เช่น พื้นที่ลุ่มน้ำ จึงไม่น่าจะมีปัญหาในการพิจารณาอนุมัติ


สำหรับแนวเส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 27 ตำบล 7 อำเภอ ใน 4 จังหวัด คือ นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี มีผู้ถูกเวนคืน 6,999 ราย เนื้อที่ 6,808.5 ไร่ เป็นถนนตัดใหม่จำเป็นต้องเวนคืนที่ดินจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นที่ดินส่วนบุคคล และมีบางแปลงไม่มีชื่อเจ้าของ


จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก จากนั้นตัดผ่านที่ดิน อ.พุทธมณฑล อ.นครชัยศรี อ.เมืองนครปฐม อ.บ้านโป่ง อ.ท่ามะกา ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (กาญจนบุรี-อู่ทอง) บริเวณ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี


เปิดโผเวนคืน 4 จังหวัด


ส่วนพื้นที่ถูกเวนคืนประกอบด้วย


1) จ.นนทบุรี มีพื้นที่เวนคืน  2 อำเภอ คือ อ.บางใหญ่ พื้นที่ ต.บางรักพัฒนา เสาธงหิน บางแม่นาง บ้านใหม่ ผู้ถูกเวนคืน อาทิ ที่ดินจัดสรรสหพร, ที่ดินบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ 10 ไร่, บจ.เทพเทียนทองการก่อสร้าง, รุ่งโรจน์สโตร์, นายชนินทร์ ล่ำซำ, นายภูวนัย ผึ่งผาย 22 ไร่, นายสิภูมิ นาคฉัตรีย์ บุตรชายนายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตอธิบดีกรมที่ดิน อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย


ตระกูลคล้ายสอน, นายสมบูรณ์ สินธุโรจน์ 83 ไร่, ตระกูลจิตรังษี, นางจำปา แก้วงาม, คุณหญิงธีราณี กรรณสูต 20 ไร่, ธนาคารเกียรตินาคิน และพื้นที่เวนคืน อ.บางบัวทอง ใน ต.บางรักพัฒนา อาทิ ที่ดินโรงพยาบาลรัตนาธิเบศร์ 6 ไร่, บิ๊กดีเวลลอปเม้นท์, บางใหญ่เรียลเอสเตท, บางใหญ่ โกลเด้นแลนด์, ที่ดินจัดสรรสหพร 35 ไร่ เป็นต้น


2) จ.นครปฐม มีพื้นที่เวนคืน  3 อำเภอ คือ อ.พุทธมณฑลมี ต.คลองโยง ผู้ถูกเวนคืน อาทิ ตระกูลสุริยประภาดิลก 44 ไร่, นางวาสนา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา 1 ไร่, ที่ดินจัดสรรสหพร, น.ส.ธฤษวรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อ.นครชัยศรี มี ต.ดอนแฝก อาทิ น.ส.พบพร บุษรานนท์ 52 ไร่, ตระกูลโกทองเจริญ, ตระกูลสิทธิชัย, ตระกูลธงศรีทอง, ตระกูลยอดศรีคำ 42 ไร่, นางจุไรรัตน์ บานขำ และนายหรั่ง กรรณวัฒน์ 72 ไร่


ตระกูลเสาะคำ, ตระกูลมาชมสมบูรณ์, ตระกูลจังตระกูลชัย, นายสุทธิชัย ศรีเฟื่องฟุ้ง 4 ไร่ บริเวณ ต.วัดละมุด อาทิ ตระกูลสุนทรีวิจิตร, ตระกูลหวังนิยม, ต.ศรีมหาโพธิ์ เช่น บ.นครชัยศรีฟาร์ม ต.แหลมบัว อาทิ ตระกูลตรงต่อศักดิ์, บ.ประมวลผล 80 ไร่, ตระกูลรังษีธรรมปัญญา, บจ.บริหารสินทรัพย์เพทาย 41 ไร่, ตระกูลอยู่ในธรรม, นางกัญรัตน์ กรรณสูต พื้นที่ ต.ศรีษะทอง และ ต.ท่าพระยา อาทิ ที่ดิน บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย, บ.ปาร์คโฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท, บ.เซ็นทรัลกอล์ฟ แปลงที่ดินต่อเนื่องถึงบางระกำ 157 ไร่ พื้นที่ ต.สัมปทาน อาทิ ที่ดินบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย 15 ไร่


และ อ.เมืองนครปฐมมี ต.สามควายเผือก อาทิ ที่ดินของตระกูลจุลนิพิฐวงษ์, ตระกูลพิชัยมณีโชติ, ที่ดินเครือลัดดาโฮลดิ้ง พื้นที่ ต.ทุ่งน้อย อาทิ ตระกูลหอมละออ, ตระกูลพรมรักษา, ตระกูลคล้ายสถาพร พื้นที่ ต.มาบแค อาทิ ตระกูลจิตสงบ ต.นครปฐม ต.วังตะกู และ ต.หนองปากโล่ง อาทิ ตระกูลเถาตระกูล ต.โพรงมะเดื่อ อาทิ ตระกูลวังตาล ต.บ้านยาง อาทิ ตระกูลจนรื่น ฯลฯ


3) จ.ราชบุรี มีพื้นที่เวนคืน  อ.บ้านโป่ง ต.กรับใหญ่ อาทิ ที่ดิน พ.ต.ท.วีระพงษ์ วังตาล กว่า 200 ไร่, ตระกูลเรืองจินดา, ตระกูลว่องกุศลกิจ ฯลฯ


4) จ.กาญจนบุรี มีพื้นที่เวนคืน  อ.ท่ามะกา พื้นที่ ต.สนามแย้ เช่น ที่ดินตระกูลวังตาล นอกจากนั้น มี ต.ดอนชะเอม ต.ตะคร้ำเอน ต.ทุ่งทอง ต.หนองขาว อาทิ ตระกูลของหอมขจร ฯลฯ


"บางปะอิน-โคราช" 6 พันราย


แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนสายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. จะมีการเวนคืนที่ดิน 6,689 ราย มีค่าชดเชย 6,630 ล้านบาท แนวเส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ ประกอบด้วย จ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน วังน้อย อุทัย, จ.สระบุรี ที่ อ.หนองแค เมืองสระบุรี แก่งคอย มวกเหล็ก, จ.นครราชสีมา ที่ อ.ปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา เป็นถนนขนาด 4-6 ช่องจราจร ในปี 2559 ตั้งงบฯไว้ 1,880 ล้านบาท จะเริ่มจ่ายค่าเวนคืนเดือนมี.ค.นี้เป็นต้นไปจนถึงปี 2560


ส่วนการก่อสร้างแบ่งเป็น 40 สัญญา ในปี 2559 จะเปิดประมูล 20 สัญญา เริ่มประมูลแล้ว 1 สัญญา คือ งานสะพานต่างระดับสระบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างต่อรองราคากับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ยังเสนอราคาอยู่ที่กว่า 1,600 ล้านบาท สูงกว่ากรอบราคากลาง 1,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดประมูล เพื่อเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ เสร็จปี 2562


ข้อมูลจาก prachachat.net


ติดตามข่าวอสังหาฯและสาระเกี่ยวกับ การซื้อขาย ให้เช่า บ้าน ที่ดิน คอนโด ออฟฟิศ ได้ที่ www.facebook.com/baanfinder

 
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...