อสังหาฯ ไล่ซื้อที่ดินรับรถไฟฟ้า

แชร์บทความนี้

รถไฟฟ้า 3 สายใหม่ "ชมพู-เหลือง-ส้ม" บูม อสังหาฯคึกคัก ผู้ประกอบการไล่ซื้อที่ดิน เชื่อกำลังซื้ออสังหาฯพุ่ง ซัพพลายน้อยเหตุ ดูดซับไปแล้วกว่า 90% คาดหนุนราคาที่ดินปรับขึ้นแรงทั้ง 3 สายเฉลี่ย 10-20%


ภาพการลงทุนรถไฟฟ้าที่มีความชัดเจน หลังการเปิดซื้อซองประมูลโครงการรถไฟฟ้า 3 สายใหม่ สายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี คาดว่าหลังจากนี้ จะมีผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงศักยภาพของทำเล ผลักดันให้เกิดการลงทุนอสังหาริมทรัพย์คึกคัก

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส ประเทศไทย จำกัด บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การขยายแนวรถไฟฟ้าที่มีความชัดเจน หลายๆสายในปีนี้ จะทำให้เกิดการลงทุนโครงการที่อยู่อาศัยคึกคัก โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้า สายสีเหลือง เริ่มก่อสร้างภายใน ปี 2560 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมกรุงเทพฯ ตอนบนกับตอนล่าง ตั้งแต่ถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ โดยเฉพาะตามแนวถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์

แม้ว่าความชัดเจนของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะยังไม่มากนัก แต่พบว่าปัจจัยอื่นๆมาสนับสนุน เช่น ชุมชนขยายตัวและศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เป็นตัวเพิ่มศักยภาพที่น่าสนใจของถนนศรีนครินทร์ ทำให้ปัจจุบัน มีคอนโด ทั้งที่ปิดการขายหรือรอขาย ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสาย สีเหลืองทั้งหมด 23,120 ยูนิต มีอัตราการขาย 90%

ขณะที่ราคาขายของคอนโดในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทาง ปรับราคาขายขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาขายเฉลี่ยของคอนโด แนวเส้นทางบนถนนลาดพร้าวจะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ส่วนโครงการที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนศรีนครินทร์ มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 6.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปรับขึ้นมาจากช่วง 2 - 3 ปีก่อนประมาณ 10 - 25%

ขณะที่ราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปี โดยในบริเวณถนนลาดพร้าวช่วงที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟใต้ดินลาดพร้าวจะอยู่ที่ ประมาณ  3.5 - 4 หมื่นบาทต่อตร.ว. ด้านราคาขายที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ที่ประมาณ 1-3 แสนบาทต่อตร.ว. ส่วนในพื้นที่ตามแนวถนนเทพารักษ์ต่ำกว่า 1.5 แสนต่อตร.ว.

"สีชมพู"ผุดซัพพลายคอนโด

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นอีกเส้นเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 2560 เริ่มจากแยกติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ รามอินทรา สิ้นสุดที่มีนบุรี เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าอีกเส้นทางที่เชื่อมกรุงเทพฯตอนเหนือฝั่งทิศตะวันออกกับตะวันตก  ตลาดคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูเริ่มมีโครงการเปิดขาย มากขึ้น ประมาณ 22,064 ยูนิต อัตราการขายเฉลี่ย 92%

ราคาขายของคอนโดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นบาทต่อตร.ม. มีคอนโดเปิดขายตั้งแต่ระดับราคาประมาณ 3 หมื่นต่อตร.ม.ไปจนถึงมากกว่า 8.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. ขึ้นอยู่กับทำเลและรูปแบบโครงการ ราคาขายปรับขึ้นมาจากเมื่อปี 2554 ประมาณ 10 - 30% แต่ถ้าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในอนาคตโครงการใหม่ที่เปิดขายหลังจากนี้ คงมีราคาเริ่มต้นที่ไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. เพราะราคาที่ดิน เริ่มปรับขึ้นไปแล้ว 10-20%

ดันราคาที่ดินสายสีส้ม"ตร.ว.2แสน"

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก ที่เริ่มจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ไปทางตะวันออกและสิ้นสุดแยกมีนบุรี ผ่านเส้นทางสำคัญ และชุมชนดั้งเดิมที่น่าสนใจหลายแห่ง โดยราคาที่ดินตามแนวถนนรามคำแหง เป็นทำเลที่คาดว่าจะมีโครงการคอนโดเปิดขายมากขึ้น ปัจจุบันราคาที่ดินตลอดแนวถนนรามคำแหงนั้นอยู่ที่ประมาณ 1.5- 2 แสนบาทต่อตร.ว.ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากช่วง 2 ปีก่อน

คอนโดในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางสายสีส้ม ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 8,497 ยูนิต โดยที่โครงการส่วนใหญ่ขายเกือบหมดแล้ว ทำให้อัตราการขายเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 97%

อีกทั้งพื้นที่รอบๆ ศูนย์ วัฒนธรรมฯ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวของเอกชนบางรายเริ่มพัฒนา โครงการบางอย่างแล้ว ราคาคอนโดในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 6.8 หมื่นบาท ต่อตร.ม. ยังต่ำมาก อาจจะมีราคาสูงที่รอบๆ สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯที่เกิน 1 แสนตร.ม. แต่โครงการบน ถนนรามคำแหงยังขายที่ราคา 6-8 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่ราคาคอนโด ทั้ง 2 พื้นที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 10-20%

"คอนโด"บูมรับ3สายใหม่

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายสีชมพู มีผลต่อความน่าสนใจโดยเฉพาะทำเลรามอินทรา และมองว่าในระยะเวลาอันใกล้ทำเลดังกล่าวเป็นกลายทำเลทองของโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก (ช่วงแจ้งวัฒนะ หลักสี่ รามอินทรา วัชรพล จนถึงมีนบุรี) ซึ่งบริษัทได้เข้าไปเปิดโครงการที่อยู่ในแนวเส้นรถไฟฟ้าสายสีชมพู รวม 5 โครงการ ราคาตั้งแต่ 1.8-12 ล้านบาท

ด้านนายทรงพล ศรีวงศ์ทอง ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในโซนทำเลแนวรถไฟฟ้า 3 สาย จะเห็นได้จากการเกิดใหม่ของคอนโด ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายอนาคตที่มีมากขึ้น รวมถึงจะเห็นการพัฒนาโครงการแนวราบประเภททาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว มากขึ้น

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโด 1 บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นไปคือ เมื่อรถไฟฟ้าเกิดขึ้นที่ใด ย่อมเกิดการขยายตัว ของชุมชนในละแวกใกล้เคียง ความเจริญ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไม่ต่างจากสายสีม่วง

ขณะที่บริษัท แสนสิริ ได้ซื้อที่ดินในเส้นแนวรถไฟฟ้าทั้ง 3 ใหม่ เพื่อรอการพัฒนา

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...