9 บทเรียนจัดเก็บของที่เราได้ จากการมีพื้นที่ขนาดเล็ก

แชร์บทความนี้

จะทำอย่างไรให้พื้นที่ขนาดเล็กสามารถใช้งานได้จริงโดยที่ยังคงสไตล์การออกแบบที่ดีได้ด้วย เทคนิคก็คือ การมีวิธีจัดเก็บของที่สุดยอด มีวิธีการวางเฟอร์นิเจอร์อย่างชาญฉลาด และวิธีเพิ่มศักยภาพให้พื้นที่เก็บของ

 

บทเรียนที่คุณจะได้รู้ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณบอกลาของที่อัดแน่น และสร้างความรู้สึกกว้างขวางได้แม้ในพื้นที่เล็กๆ  

 

1. ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในแนวตั้ง

ชั้นวางของมักจะหยุดอยู่แค่ความสูงไม่กี่เมตร และเหลือโอกาสที่จะได้ใช้พื้นที่ด้านบนเอาไว้อย่างน่าเสียดาย ดังนั้น อย่าลืมที่จะเลือกใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งที่สูงขึ้นไปจนถึงเพดาน ไม่เว้นแม้กระทั่ง พื้นทีบนทางประตูก็ด้วย

 

ข้อดีของการวางชั้นวางบริเวณด้านบนประตูคือ คุณมีพื้นที่เก็บของมากขึ้นและและพื้นที่เก็บของนี้ก็ไม่อยู่ในบริเวณสายตา ที่ช่วยทำให้ห้องรู้สึกไม่อึดอัดด้วย

 

2. ต่อเติมของเดิมที่มีอยู่

ส่วนใหญ่แล้ว ชั้นวางนี้มักจะหยุดแค่บริเวณความสูงของบันได แต่ชั้นวางในภาพนี้กลับเพิ่มพื้นที่สูงขึ้นไปอีก ดังนั้น บทเรียนคือ การคิดนอกกรอบจากพื้นที่โครงสร้างเดิมที่คุณมีอยู่ ต่อเติมจากสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มากขึ้นได้ รูปแบบทางสถาปัตย์ที่มีอยู่เดิมไม่ควรจำกัดกรอบความคิดของคุณในการสร้างสรรค์พื้นที่ขนาดเล็กให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น

 

นักออกแบบนี้ใช้ประโยชน์ของพื้นที่ด้านบนและด้านล่างของโต๊ะได้เป็นอย่างดี โดยการเลือกใช้ชั้นวางแบบเปิดโล่งแทนที่จะเป็นการใช้ตู้แบบปิด ทำให้พื้นที่มีความเบาได้ดี

 

3. สร้างพื้นที่เก็บของให้เป็นเฟอร์นิเจอร์

 

ถ้าพื้นที่อยู่ในตำแหน่งที่มีขนาดกว้างกว่าบริเวณอื่นหน่อย การสร้างเฟอร์นิเจอร์แบบ custom-made ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหรือที่นั่งบริเวณหน้าต่าง ก็ช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าคุณได้ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วไปอย่างมีประโยชน์

 

ถ้าคุณจะสร้างที่นั่งใต้หน้าต่างแบบในภาพ อย่าพลาดโอกาสที่จะสร้างที่เก็บของด้านในด้วย ถ้าทำเป็นลิ้นชักแบบที่ดึงออกมาได้ด้านหน้าก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด และใช้สำหรับเก็บของที่ไม่ต้องหยิบมาใช้บ่อยอย่างเช่น เสื้อผ้าตามเทศกาล เอกสาร และอื่นๆ อีกมากมาย แต่หากไม่สามารถสร้างลิ้นชักได้ ก็สามารถสร้างเป็นตู้เปิดจากด้านบนก็ได้เหมือนกัน

 

4. ทำลิ้นชักให้มีพื้นที่มากขึ้น

ห้องครัวขนาดเล็กในรูปนี้ จะเห็นได้ว่าของที่ใช้เป็นประจำทุกวัน จะถูกวางให้เข้าถึงได้ง่ายโดยการแขวนหรือวางบนชั้นวางแบบเปิด นอกจากจะทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกแล้ว วิธีนี้ยังทำให้พื้นที่เก็บของในลิ้นชักมีเพิ่มมากขึ้นสำหรับเก็บของที่ไม่ค่อยได้ใช้หรือดูไม่สวยงาม และแทนที่จะสร้างตู้เก็บบนผนังที่ทำให้ดูแน่นและแคบในพื้นที่เล็กๆ การแขวนก็ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

 

5. อย่าลืมพื้นที่บริเวณข้างเตียง

คนส่วนใหญ่มีโต๊ะข้างเตียงที่มีความสูงอยู่ราวๆความสูงของเตียงเท่านั้น แต่แล้วพื้นที่ด้านบนเหล่านั้นล่ะ จำเทคนิคข้อแรกเกี่ยวกับการใช้พื้นที่แนวตั้งได้ไหม

 

ลองใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการสร้างที่เก็บของที่ยาวสุดเพดานบริเวณข้างเตียงทั้งสอง ซึ่งพื้นที่เหล่านี้สามารถเก็บของได้มากมาย และถ้าคุณเลือกเตียงที่มีที่เก็บของได้ด้วย ก็ยิ่งเพิ่มเสปซในการเก็บของให้มากขึ้นอีกด้วย

 

6. สร้างพื้นที่สำหรับทุกอย่าง

เมื่อคุณออกแบบพื้นที่เก็บของ การสร้างจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่เจาะจงให้กับพื้นที่นั้นๆ นับว่าเป็นการออกแบบที่ชาญฉลาดทีเดียว เพราะจะทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างเหมาะสม และแม้ว่าคนในครอบครัวที่ไม่ค่อยมีระเบียบก็สามารถเข้าใจได้ว่าพื้นที่ตรงนี้ใช้สำหรับอะไร

 

ในทางเดินของบ้านหลังนี้ มีพื้นที่สำหรับเก็บโค้ท รองเท้า หมวก และถูกเก็บซ่อนไว้อย่างเป็นระเบียบภายใต้ประตูตู้แบบปิดนี้

 

7. กล้าที่จะใช้ชั้นวางแบบเปิด

ในพื้นที่ที่เล็กที่สุด การมีทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถเห็นได้ง่าย ช่วยลดความน่าหงุดหงิดที่มีเกี่ยวกับการมีตู้ปิดมิดชิด ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามเปิดโล่งในการเก็บของไว้ดีกว่า

 

การมีชั้นวางแบบเปิดต้องมีจุดประสงค์เฉพาะในการใช้งานที่ตรงกับความต้องการของคุณด้วย หรือถ้าจะดีไปกว่านั้น มีชั้นวางที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ในอนาคตด้วย เพราะการใช้งานก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต และการสร้างวางแผนสำหรับการใช้งานในอนาคตก็สำคัญเช่นกัน

 

8. ใช้จินตนาการ

ทุกคนต่างต้องการที่จะใช้โอกาสในการประหยัดพื้นที่ทั้งนั้น เจ้าของบ้านหลังนี้และที่อยู่สำหรับสัตว์เลี้ยงไว้ใต้บันได การแก้ปัญหาพื้นที่ขนาเล็กนี้ ช่วยทำให้บ้านมีพื้นที่มากขึ้นด้วย

 

มองหาไอเดียเพิ่มเติม เกี่ยวกับพื้นที่ใต้บันได ลองดู ใต้บันไดทำอะไรดี? 12 ไอเดีย ที่จะทำให้พื้นที่ใต้บันไดของบ้านคุณเจ๋งสุดๆ

9. สร้างป้ายสำหรับการจัดเก็บของ

ข้อแนะนำ เทคนิค และทิปเกี่ยวกับการลงทุนในการสร้างพื้นที่เก็บของอย่างชาญฉลาด หรือความคิดใหม่ๆ ในแง่ของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ผ่านมานั้น จะไม่มีประโยชน์เลย หากว่าคุณไม่เก็บของอย่างมีระเบียบ

ดังนั้น สร้างป้ายสำหรับการเก็บของต่างๆ ไว้ เลือกเอาป้ายที่ดูน่ารักแปะบนขวดโหลเก็บอาหาร หรือเลือกแปะป้ายในการวางอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ คุณอาจจะใส่วันหมดอายุไปด้วยก็ได้ วิธีสร้างป้ายสำหรับข้าวของต่างๆ จะช่วยคุณหาของเจอได้เร็วด้วย

ข้อมูลจาก: houzz.com
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...