7 คำแนะนำ หาเช่าอสังหาถูกใจ แม้ตัวอยู่ไกล

แชร์บทความนี้

 

คุณกำลังมีแผนจะย้ายไปจังหวัดอื่นอยู่หรือเปล่า? ไม่ว่าจะเพราะ การเรียน งาน หรือ ครอบครัว คุณก็เริ่มต้องมองหาหอพัก คอนโด หรือ บ้าน สำหรับเช่าอยู่ในจังหวัดที่ยังไม่เคยไปอยู่มาก่อน หรืออาจเป็น พื้นที่ไกลบ้าน ที่คุณไม่คุ้นเคย ไม่ว่าคุณจะออกจากกรุงเทพไปต่างจังหวัด หรือออกจากต่างจังหวักเข้ากรุงเทพ หรือย้ายข้ามจังหวัด ข้ามภาค คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาที่อยู่ล่วงหน้า โดยไม่ได้ไปดูด้วยตัวเอง

 

วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์ รวบรวมเทคนิค การหาเช่าอสังหา จากระยะไกล มาไว้ที่นี่แล้ว มาดูกัน

 

1. ศึกษาจังหวัดที่คุณจะย้ายไปอยู่ให้ดี  

ถ้าคุณอยู่ไกล ก็เป็นเรื่องปกติที่คุณจะไม่รู้เกี่ยวพื้นที่ตรงนั้นเลย และ อินเตอร์เน็ต ก็เป้นแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่คุณจะศึกษาเกี่ยวกับพื้นที่นั้นๆ หรือ คุณอาจต้องลองถามใครบางคนที่รู้จัก ที่เคยอยู่หรือกำลังอาศัยอยู่ละแวกนั้นมาก่อน  เพื่อเอาข้อมูลว่า พื้นที่ในบริเวณนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

 

กรณี คุณย้ายเพราะที่ทำงาน คุณอาจถาม HR ของบริษัทเผื่อว่าพวกเขามี คอนแทคของคนที่คุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับ การเช่าหอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด หรือบ้าน ในละแวกที่ทำงานคุณก็ได้  

 

2. คำนึงเรื่องการเดินทาง

 

ถ้าคุณย้ายที่อยู่เพราะงานใหม่ คุณก็ต้องคิดถึงเรื่องการเดินทางจากที่พักไปยังที่ทำงานด้วย ถ้าคุณย้ายทั้งครอบครัวไป ก็อาจมองหาที่อยู่ใกล้โรงเรียนของลูกด้วย ลองคำนวณระยะห่าง ระยะเวลาในการเดินทางจากที่ต่างๆ เพื่อเลือกบริเวณที่จะเช่า ให้เหมาะสม ไม่เหนื่อยจนเกินไปนัก

 

คุณอาจต้องถามตัวเองว่า ต้องการเดินทางไปทำงานแบบไหน ถ้าคุณมีรถส่วนตัว อาจสอบถามช่วงเวลาที่รถติดของพื้นที่นั้นๆ ด้วย หรือหากคุณต้องการเดินทางโดย รถสาธารณะ อย่างเช่น รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ ก็อาจเริ่มต้นค้นหาที่เช่าจากตรงนั้น เพื่อให้ง่ายในการเดินทางของคุณก็ได้  

 

3. ค้นหาดูประกาศอสังหาให้มาก

 

สมัยนี้ เทคโนโลยีทำให้เราสามารถค้นหาอสังหาได้ แม้อยู่กันคนละจังหวัด โดยไม่ต้องเดินทางเลย คุณสามารถค้นหา คัดกรอง ประเภทอสังหา จังหวัด ค้นหาจากในแผนที่ หรือจากสิ่งอำนวยความสะดวก ดูรูปภาพอสังหาได้อีกด้วย และอย่าลืมที่จะใช้ประโยชน์จาก Street View ของ Google ที่คุณสามารถเลือกดูความเป็นอยู่ในบริเวณนั้นๆ ได้จากหน้าจอเลย แต่อย่าลืมว่า street view อาจไม่อัพเดตรูปภาพ ดังนั้น อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น 100% ต้องสอบถามผู้ให้เช่าอีกครั้งด้วย   

 

4.หาตัวแทนที่เชื่อถือได้

 

ถ้าคุณไม่สะดวกที่จะไปดูสถานที่ด้วยตัวเอง เพราะคุณอยู่คนละจังหวัด คุณอาจมองหา ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ หรือนายหน้า เพื่อหาสถานที่เช่าที่เหมาะสมกับความต้องการให้คุณก็ได้ มองหานายหน้าที่มีความชำนาญในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะ เพราะพวกเขาสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวกับราคา สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย

 

อย่าลืมแจ้งให้นายหน้ารู้ว่าคุณไม่สามารถไปดูสถานที่ได้ด้วยตัวเอง และทำให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจการทำงานร่วมกับคุณ จากระยะไกล พวกเขาอาจจะต้องถ่ายรูปภาพจากสถานที่จริงให้คุณพิจารณา หรือเปิดวีดีโอคอลกับคุณเพื่อพาทัวร์บ้านก็ได้  

 

5. จัดตารางเวลาเพื่อดูสถานที่

 

ถ้าเป็นไปได้ เมื่อคุณดูและเก็บประกาศที่ชอบในพื้นที่ที่คุณต้องการไว้ได้จำนวนหนึ่งแล้ว คุณควรแบ่งเวลาไปดูสถานที่ด้วยตัวเองเช่นกัน อย่าลืมนัดเจ้าของอสังหา ตัวแทนอสังหาฯ ล่วงหน้า และกำหนดเวลาเดินทางจากสถานที่ในลิสต์ของคุณด้วย หรือ ถ้าคุณใช้บริการนายหน้าหรือเอเจ้นต์ พวกเขาก็สามารถช่วยคุณนัดดูบ้าน และจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ด้วย  

 

แนะนำสำหรับคนที่อยู่ไกลมากๆ เช่น คุณอยู่ สงขลา แต่ได้งานและกำลังย้ายไปที่ เชียงใหม่ แบบนี้ ต้องเตรียมเงินไว้บางส่วนสำหรับการเดินทางเครื่องบินเพื่อดูสถานที่เช่นกัน คุณอาจต้องใช้เวลา 3-4 วันเพื่อคุณจะได้มีเวลาดูบ้านอย่างไม่เร่งรีบมากนัก และได้ใช้เวลาตัดสินใจอย่างดี

 

6. เตรียมเอกสารให้พร้อม

 

ถ้าคุณเจอ บ้าน คอนโด หรือหอพัก ให้เช่า ที่ตรงกับความต้องการคุณแล้ว เตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการทำสัญญาเช่า เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เตรียมเงินค่ามัดจำหรือค่าเช่าล่วงหน้า เอาไว้เลย เพราะในพื้นที่ ที่มีความต้องการเช่าสูง คุณอาจจะต้องรวดเร็วในการจองอสังหาที่คุณถูกใจด้วย  

 

7. เลือกการเช่าระยะสั้นก่อน

 

เมื่อคุณต้องอยู่ต่างที่ต่างถิ่น เป็นเรื่องที่ดี ที่คุณจะเลือกระยะเวลาเช่าอสังหา ไม่นานจนเกินไป เช่น ระยะเวลาเช่า 1 ปี - 3 ปี  เพื่อที่คุณจะได้สามารถทบทวนสัญญาเช่าอีกครั้ง และมีอิสระที่จะต่อสัญญาหรือไม่ก็ได้ ทำให้คุณสามารถยืดหยุ่นในการตัดสินใจ เมื่อโอกาสหรือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามา   



ค้นหา บ้าน คอนโด หอพัก กับ BaanFinder.com ได้เลย  >>> เริ่มต้นค้นหาประกาศ <<<



Photo Courtesy:  tirachardz

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...