5 ข้อดีของการเลือกใช้แรงงานต่างด้าวในการทำธุรกิจ

แชร์บทความนี้

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานไทย นับเป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการมีต้นทุนทางการเงินไม่สูงมากนัก และธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานมนุษย์ และจ่ายค่าตอบแทนแรงขั้นต่ำเป็นสำคัญ เช่น ธุรกิจการก่อสร้างบ้าน รับเหมาสร้างตึกอาคาร การเกษตร การประมง ประกอบกับลักษณะงานเป็นงานที่คนไทยไม่ปรารถนาที่จะทำกันเท่าใดนัก จำพวกงานหนัก งานสกปรก งานอันตราย และต้องทำงานแบบตรากตรำ เป็นต้น 


แรงงานไทยที่กำลังทำงานเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ ถ้ามีงานอื่นที่ดีกว่า หรือให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ก็พร้อมจะย้ายไปทำที่ใหม่ทันที ทำให้งานต้องสะดุดหยุดลงไม่ต่อเนื่อง การจ้างแรงงานต่างด้าว จึงเป็นทางออกของผู้ประกอบการจำนวนมาก เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ และการจ้างแรงงานต่างด้าว ก็มีข้อดีหลายประการ ทำให้ผู้ประกอบการหันมานิยม จ้างแรงงานต่างด้าวกันมากในปัจจุบัน 


ข้อดีของการจ้างแรงงานต่างด้าว


1. ประหยัดต้นทุนค่าแรงงาน 

ประเทศไทยมีกฎหมายกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำไว้ที่ 300 กว่าบาท ซึ่งแรงงานไทยไม่ค่อยยอมรับ พยายามหางานใหม่ที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่า มีการลาออกอยู่บ่อยครั้ง ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำของไทยสำหรับแรงงานต่างด้าว นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเทียบกับค่าแรงหากทำงานในบ้านเกิด อัตราการลาออกน้อย การทำงานต่อเนื่อง


2. ได้แรงงานที่มีทักษะ 

แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่จะมาจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น เมียนมา ลาว กัมพูชา เป็นประเทศที่กำลังเร่งพัฒนา อยู่ในภูมิภาคอาเซียน ภูมิภาคเดียวกับไทยและชายแดนติดต่อกับไทย กลุ่มแรงงานต่างด้าวนี้มีพื้นฐานทักษะฝีมือแรงงานใกล้เคียงกับแรงงานไทย ได้รับการฝึกฝนเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำงานได้ดี ทดแทนแรงงานไทยที่ขาดแคลนได้ ผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ก็จะได้ประโยชน์ในการสร้างผลผลิตของผู้ประกอบการไม่แพ้แรงงานไทย หรืออาจสูงกว่าด้วย


3. แรงงานต่างด้าวมีความอดทนสูงและทำงานยืดหยุ่นกว่าแรงงานไทย 

เหตุจากแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานต่างถิ่น และไม่อยากประสบกับความเดือดร้อน หางานใหม่ทำอยู่เรื่อยไป ไม่ค่อยมีพฤติกรรมเป็นปรปักษ์หรือต่อต้านนายจ้าง และวางตัวให้ยืดหยุ่นเข้ากับลักษณะงาน เป็นที่พอใจของนายจ้างหรือผู้ประกอบการ    



4. เสริมความมั่นคงในการประกอบกิจการ 

ลักษณะและประเภทของงานที่แรงงานไทยไม่ปรารถนาจะทำ หากพึ่งพิงแรงงานไทยจะมีความไม่แน่นอนในการประกอบกิจการระยะยาว โอกาสขาดแคลนแรงงานธุรกิจต้องหยุดชะงักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การใช้แรงงานต่างด้าวจะมีความแน่นอนและมั่นคงกว่า เนื่องจากแรงงานต่างด้าวจะมีการขออนุญาตทำงานแบบเฉพาะเจาะจงตามความตกลงกันไว้ โอกาสเปลี่ยนงานหรือลาออกจากงานทำได้ยาก


5. มีบริษัทตัวแทนช่วยดำเนินเรื่องได้ 

การว่าจ้างแรงงานต่างด้าว ในจำนวนมากๆ หลายคนอาจคิดว่ายุ่งยาก แต่จริงๆ แล้ว ผู้ประกอบการสามารถว่าจ้างผ่านบริษัทตัวแทนช่วยในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว แทนการบริหารจัดการด้วยตนเอง ช่วยประหยัดเวลา และลดปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการก็ยังคงเป็นเสมือนหนึ่งนายจ้างของแรงงานต่างด้าวอยู่ด้วย

ข้อดีทั้งหมดของการใช้แรงงานต่างด้าวข้างต้น นอกจากจะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานแล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการได้แรงงานที่มีทักษะ ขยันขันแข็งและมีความอดทนสูง ช่วยผู้ประกอบการมีความมั่นคงและแน่นอนในการประกอบกิจการ ท่ามกลางสถานการณ์การขาดแคลนแรงงานไทย 


การใช้แรงงานต่างด้าวสามารถช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการให้ไม่ต้องหยุดชะงักในการประกอบกิจการ และช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างผลผลิตได้ตามแผนการผลิต ขณะเดียวกันก็ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เจริญเติบโตอีกด้วย


แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...