ในหลวงพระราชทานชื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง "ฉลองรัชธรรม"

แชร์บทความนี้

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล เป็นสายแรก โดยเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินตลอดสาย ระยะทาง 20 กิโลเมตร จากหัวลำโพง-บางซื่อ รวม 18 สถานี เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2547

 

จากนั้น รฟม.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน เป็นสายที่ 2 เพื่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าและรองรับการเดินทางของประชาชนให้ครอบคลุมกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคลที่เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนนทบุรี

 

โดย รฟม.ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2558 และขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

ในการนี้ รฟม.ได้ขอพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและประชาชนผู้ใช้บริการ

 

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน ว่า "ฉลองรัชธรรม" (CHALONG RATCHADHAM) ซึ่งมีความหมายว่า เฉลิมฉลองพระราชาที่ปกครองโดยธรรม

 

สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีระยะทาง 23 กิโลเมตร จากสถานีคลองบางไผ่ - สถานีเตาปูน ซึ่งมีกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม อย่างเป็นทางการ ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และยังเป็นการลดการใช้รถยนต์และลดปัญหาจราจรติดขัด อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

 

ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...