ปีนี้เคาะแน่! สร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี ควบทางด่วนขั้นที่ 3 ดึงเอกชนลงทุน 1.4 แสนล้าน

แชร์บทความนี้

 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กม. เงินก่อสร้างเบื้องต้น 112,505 ล้านบาท และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทดแทน N1 และส่วนต่อขยาย N2 ไปยังทางด่วนหมายเลข 9 ระยะทาง 17.2 กม. เงินก่อสร้างเบื้องต้น 37,966 ล้านบาท

 

ขณะนี้การศึกษาดำเนินการมาหลายเดือนแล้วและกำลังจะเข้าสู่ขั้นสุดท้าย ยืนยันว่าการออกแบบรถไฟฟ้าสายนี้ จะให้มีการใช้ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด แต่จะต้องมีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยโครงการนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่จะดูแลเรื่องทางด่วน และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะเป็นผู้ควบคุมดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลต่อไป

 

โดยจะเร่งสรุปผลการศึกษาประมาณปีนี้ ก็จะส่งต่อไปให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ ก่อนจะส่งต่อไปให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน ทาง คจร.มีคำถามที่ให้ตอบเพิ่มอีก 2 ข้อ ได้แก่

 

1. ทางด่วนจำเป็นที่จะต้องมีหรือไม่ และ

2. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีความเหมาะสมหรือไม่

 

ส่วนจะเริ่มต้นโครงการได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องรอความชัดเจนของผลการศึกษาและการใช้เวลาพิจารณาตัดสินใจของ คจร. ด้วย

 

แต่การก่อสร้างรถไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเรื่องการจราจรแน่นอน บวกกับเวลานี้มีโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังอยู่อีกหลายสาย เช่น สายสีชมพู สายสีส้ม และสายสีเหลือง จึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนการทำงานให้ดี เพราะโครงการนี้มีทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนอยู่ในบริเวณเดียวกัน

โดยหลักการเบื้องต้น จะมีแผนก่อสร้างงานร่วมกัน จะมีการทำระบบฐานรากไปพร้อมกันทั้ง 2 โครงการ แต่การเปิดประมูลเพื่อหาเอกชนมาร่วมลงทุนจะแยกกัน มีรูปแบบเป็น PPP เช่นกันทั้ง 2 โครงการ แต่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาว่าจะเป็น Net Cross หรือ Gross Cross

 

นายชัยวัฒน์กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะเป็นระบบรถไฟฟ้าฟีดเดอร์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2568 และจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเบื้องต้น 218,000 เที่ยวคน/วัน ขณะที่โครงการทางด่วนนั้นจะแล้วเสร็จในปี 2567 เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า เพราะจะใช้ตอม่อที่สร้างค้างไว้บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ จำนวน 281 ต้น มาดำเนินการก่อสร้างต่อ

 

 

ขณะที่แหล่งข่าวจาก สนข. ระบุว่า จุดที่ถือว่ายังเป็นปัญหาสำคัญของโครงการปัญหาหนึ่งคือ การหาพื้นที่สำหรับก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ของโครงการ ขนาด 44 ไร่ ที่ตอนแรกเล็งพื้นที่บริเวณถ.เสรีไทย ใกล้กับสถานีลำสาลี เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ไว้นั้น

ล่าสุด พื้นที่ดังกล่าว กทม.ได้ติดต่อเจ้าของที่ซึ่งเป็นเอกชนไว้ก่อนแล้วว่า จะก่อสร้างเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล – ทองหล่อ และไม่สามารถขอเข้าไปใช้พื้นที่ร่วมได้ จึงต้องดำเนินการหาพื้นที่ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นศูนย์ซ่อม เพราะอยู่ช่วงกลางเส้นทางพอดี มีความสะดวกกว่าการนำไปช่วงหัวหรือท้ายเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันก็หาพื้นที่ทำยากแล้ว

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...