ราคาที่ดิน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ติดลบ 2.2% ลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี จากสถานการณ์ COVID-19

แชร์บทความนี้

ดัชนีราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ติดลบร้อยละ 2.2 ลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังสถานการณ์ COVID-19 กระทบตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการ ผอ.ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยแนวโน้มราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก และมีสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน และกล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อดัชนีที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่ติดลบ 2.2% หลังความต้องการซื้อขายที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ลดลง ติดลบถึง 13.3% เมื่อเทียบกับปี 2562


 "การปรับลดลงของราคาที่ดินเป็นไตรมาสแรก ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่มีการแพร่กระจายต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนความต้องการซื้อขายที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ก็ลดลงถึง 13.3% เมื่อเทียบกับปี 62 ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้มีการปรับตัว โดยอาจซื้อที่ดินสะสมไว้น้อยลง และมีการซื้อที่ดินใหม่เพื่อใช้ตามวัตถุประสงค์มากกว่าที่จะซื้อมาเก็บไว้รอการพัฒนาในอนาคต"





มาตรการการเลื่อนประกาศอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปเป็นปี 2565 และลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหลือร้อยละ 10 ถือว่าเป็นมาตรการที่สำคัญ ในการช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการที่จะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเสนอขายบ้านจัดสรรในราคาต่ำลงได้


ประกอบกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองสำหรับบ้านใหม่ ไปจนถึงสิ้นปี 2564 ยังพอกระตุ้นตลาดบ้านประเภททาวน์เฮ้าส์ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ทำเลที่ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1 ปี 2564 ที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด ส่วนใหญ่ยังคงเป็นที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทางบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งสายนี้เป็นแนวรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ที่เปิดให้บริการแล้ว


ส่วนที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีทอง ธนบุรี-ประชาธิปก ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือน ธ.ค. 63 และสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพงบางแค) และ สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) ที่เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีการปรับเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 2 เฉลี่ย 35.9% สำหรับที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมอยู่ที่ 79.44% มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 35.7% ดัชนีราคานี้ทำให้เห็นว่าราคาที่ดินโซนตะวันตก และโซนตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีราคาเพิ่มขึ้นมากสุดในไตรมาสนี้.




ข้อมูลจาก: reic
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...