11 ผิวเคลือบพื้นกระดานไม้ ที่สวยงามสำหรับพื้นไม้ของบ้านคุณ

แชร์บทความนี้

พื้นไม้นั้นเพิ่มความอบอุ่นและมีบทบาทในห้องไม่น้อยเลย ถ้าบ้านของคุณมาพร้อมกับพื้นไม้กระดานดั้งเดิมอยู่แล้ว จงใช้ประโยชน์จากพื้นที่น่าอิจฉาของคุณให้ดี โดยการเลือกลง finish ที่คุณชอบ ไม่ว่าจะ น้ำมัน ขัดเงา ลงstain หรือ ทาสี เลือกให้เข้ากับความต้องการของคุณ ใช้งานได้ และก็ยังสวยดูดีด้วยได้ เรื่องพื้นๆ ไม่ใช่ไม่สำคัญ ลองดูแบบพื้นไม้กระดานที่น่าสนใจตามกันดู

 

ความงดงามของสีดำ พื้นไม้สีดำแบบนี้ หลายคนอาจมองว่าสีหนักไป แต่พื้นกระดานไม้สีดำ สามารถที่จะดู โมเดิร์น ภูมิฐาน และ เรียบเท่ ได้ไม่น้อยเลย ดูหลักฐานได้จากห้องครัวเก๋ๆนี้

 

อย่างที่คุณคิดไว้นั่นแหละ พื้นไม้กระดานสีดำนี้ก็ยังเข้ากันได้ดีกับพนังสีขาว แต่ก็ยังเป็นฉากโทนสีธรรมชาติที่หนุนให้สีอื่นๆโดดเด่นได้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ก็โดดเด่นอย่างสวยงามได้กับพื้นสีดำ

 

อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่า บางคนมองว่าพื้นไม้สีดำนั้น สามารถที่จะเห็นฝุ่น ขนจากสัตว์เลี้ยง และสิ่งสกปรกอื่นๆได้มากกว่าพื้นสีขาว

 

พื้นสีลอก อาร์ตๆ พื้นกระดานไม้ที่ดูลอกเก่าๆแบบนี้ อาจจะเป็นความแปลกใหม่ที่น่าสนใจ หรือ สกปรก เลยได้สำหรับพื้นที่เล็กๆ พื้นกระดานไม้โอ๊คเหล่านี้ถูกทาสีขาวและทิ้งไว้จนเปลือกลอกออก เป็นแผ่นๆ ผลลัพธ์สำหรับพื้นนี้ออกมาได้สวยชิคๆ พื้นแบบนี้จะเข้ากันได้ดีอย่างมากกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทันสมัย และแสงสีส้ม เพื่อไม่ให้มันทื่อจนเกินไป

 

ถ้าคุณไม่มีเวลาจะที่รอให้พื้นไม้ลอกออกละก็ คุณสามารถ DIY ทำพื้นไม้เก่าได้เอง (อารมณ์ประมาณว่าทำกางเกงยีนส์ให้ดูขาดแบบมีสไตล์นั่นแหละ) เทคนิคก็คล้ายๆกับการทำเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเก่า คือลงแว็กซ์บางส่วนบนพื้นผิวเพื่อไม่ให้สีติด หรือขัดทรายหลังการทาสีเพื่อให้เห็นเนื้อไม้ด้านล่าง

 

ความงดงามอย่างธรรมชาติ หากการลงพื้นผิวมันวาวไม่ใช่สำหรับคุณ คุณอาจจะชอบพื้นผิวด้าน แบบธรรมชาติ สำหรับพื้นกระดานไม้ คุณอาจจะลองเคลือบน้ำมันแทนได้ พื้นไม้น้ำมันนั้นซ่อมแซมได้ไม่ยากเมื่อมีรอย แค่เพียงขัดกระดาษทรายแล้วลงน้ำมันใหม่อีกครั้ง

 

การเคลือบน้ำมันทุกๆปีเป็นความคิดที่ดีในการเก็บพื้นไม้ให้อยู่ในสภาพที่ดี และอย่าลืมมองหาน้ำยาที่มีส่วนผสมของธรรมชาติเพื่อผลที่สวยงาม

 

ไม้สน การขัดลูบทรายและลงเคลือบสีใส เป็นวิธีคลาสสิกที่จะโชว์ความสวยงามของไม้สน พนังสีขาวช่วยให้ห้องดูเบา และอบอุ่น และเคาท์เตอร์กลางสีฟ้าก็ลดโทนสีส้มๆได้ดี  คุณอาจจะจ้างช่างที่ชำนาญเพื่อการขัดรักษาที่ดี

 

ขาวสว่างไสว พื้นกระดานไม้สีขาวนั้นเป็นที่นิยมมาตลอด และก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะพื้นกระดานไม้สีขาวนั้นทำให้ห้องดูสดใสขึ้นมาได้ทันที และยังทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เราต้องคิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจทาสีพื้นกระดาน เมื่อคุณทาสีกระดานแล้ว การจะกลับใจเปลี่ยนความคิดนั้นไม่ใช่งานง่าย เว้นเสียแต่ว่าคุณรักการขัดพื้น

 

ไม่ว่าคุณจะทาสี เคลือบน้ำมันหรือขัดเงา อย่าลืมที่จะดูดฝุ่นก่อนเสมอ ขัดให้สะอาด ปราศจากผงและคราบก่อนที่จะเริ่ม เพื่อผลที่ยอดเยี่ยม

 

สีอ่อนๆลุคminimalist ไม่อยากที่จะเลือกสีขาวสว่าง วาวๆ แต่ก็ไม่ได้ชื่นชอบลุคไม้แล้วละก็ ตัวไกล่เกลี่ยที่ดีสำหรับปัญหานี้ก็คือ การนำสีขาวมาดรอปให้อ่อนลงด้วยน้ำ (อัตราส่วนสีขาวและน้ำ 2:1)

 

การลงสีด้วยเทคนิคสีอ่อนนี้จะ ช่วยให้ยังมองเห็นลายไม้ได้ในขณะที่ก็ให้ความรู้สึกเรียบง่า่ย ลงcoatทับจนได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ปิดท้ายด้วย sealant เพื่อให้คงทนมากขึ้น

 

ย้อมสีเข้ม การย้อมสีไม้ให้เข้มนั้นจะช่วยให้ดู dramatic และ หรูหรา ในขณะที่ก็ยังโชว์ลายไม้ดั้งเดิมได้ อย่างพื้นห้องน้ำสีน้ำตาลแก่นี้ก็ดูสวยหรูได้เข้ากับ อุปกรณ์ในห้องน้ำสีขาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีถ้าคุณไม่อยากจะรื้อไม้สนที่ดีพร้อม แต่ต้องการสีที่แปลกใหม่กว่าเดิม

 

คอยลองสีย้อมไม้จากวัสดุทดลอง จนได้สีที่พอใจ ก่อนที่จะลงจริง ลองสีน้ำตาลเข้มๆ และทับปิดด้วย coat 3 ชั้น และสีเคลือบใส ให้ลุคมันวาวและดูภูมิฐาน

 

สีสัน การลงทาสีพื้นสามารถที่จะเพิ่มความ น่าตื่นตาตื่นใจ ให้กับห้องได้ และยังปกปิดกระดานไม้ที่อาจจะไม่ได้ดูดีมากมายนัก และก็เป็นตัวเบี่ยงความสนใจได้ดี เมื่อในห้องของคุณมีเฟอร์นิเจอร์ไม้โทนสีใกล้ๆกันไปหมด

 

พื้นฟ้าสีด้าน เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว เมื่อมาคู่กับสีขาวของพนัง เลือกสีทาไม้ที่เข้มข้น และทนการขีดข่วนได้ดี อย่าลืมที่จะขัดทราย และเติมเต็มหลุมหรือรอยแตกก่อนจะลงมือทาสี และอ่านวิธีใช้การกระป๋องทาสีให้ดีว่า ต้องมีการลงprime เพื่อเตรียมไม้กระดานก่อนหรือไม่

 

ลงขัดเงาให้ดี ให้แสงตกกระทบมายังพื้น สารขัดเงาพอลิยูรีเทน จะช่วยให้การกระจายแสงในห้องได้ดี และยังยืดหยุ่นคืนสภาพเมื่อเกิดการขูด ได้ดีกว่าแบบ แว็กซ์ หรือ น้ำมัน เลือกขัดเงาที่จะไม่เหลืองเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ละลงcoat หลายๆชั้นเพื่อความโดดเด่น

 

ฟอกสีอย่างสวยงาม พื้นไม้ที่สวยงามนี้ทำจาก ไม้โอ๊ค ฟอกกับ Lye น้ำยาฟอก และล้างด้วยสบู่สำหรับพื้นในขั้นตอนสุดท้าย วิธีนี้เป็นเทคนิคที่แพร่หลายใน สแกนดิเนเวีย ที่จะนำเอาสีไม้อ่อนเพื่อให้ได้ลุคที่ดูโปร และสีอ่อนลง อย่างในรูปก็จะเพิ่มความเบาจากแสง และลมที่เข้าผ่านและยังดูโมเดิร์นอีกด้วย

 


เสน่ห์แบบชนบท  
พื้นกระดานไม้เรียบๆ ไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน อย่างบ้านในฟาร์มหลังนี้ในประเทศอังกฤษเอง แม้ว่าจะพื้นไม่เรียบเท่าไร และช่องว่างระหว่างกระดาน ก็ทำให้ได้ฟิลชนบทชิลๆ ไม่น้อยเลย

ขอบคุณข้อมูลจากhouzz.com   

แปลบทความโดย BaanFinder.com เว็บลงประกาศ และค้นหาอสังหาฯทั่วไทย

ได้ไอเดียเจ๋งๆ อย่าลืมแชร์ต่อจากช่องทางด้านล่างได้เลยนะคะ :D

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...