ชวนดูภายในรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว เปิดให้บริการแล้ว เชื่อมคุนหมิงถึงเวียงจันทน์

แชร์บทความนี้

หลังจากการก่อสร้างนานเกือบ 5 ปี ในที่สุด รถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว ก็เปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เส้นทางรถไฟความยาวกว่า 1,035 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน ยาวมาถึงตอนใต้ของ สปป. ลาวที่เมืองหลวงคือ เวียงจันทน์ 


รถไฟจะทำความเร็วที่ 160 กม./ชม. และช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางจาก บ่อเต็น (ฺBoten) เมืองชายแดนของลาว มาถึง เวียงจันทน์ ระยะทาง 414 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเดินทางเหลือเพียง 3 ชั่วโมง จากปกติที่ต้องขับรถโดยใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมง หรือนั่งรถบัสใช้เวลากว่า 36 ชั่วโมง และระยะเวลาเดินทางจากเมืองคุนหมิง มายัง เวียงจันทน์ ก็ใช้ระยะเวลาเพียง 10 ชั่วโมง ตามรายงานของ China State Railway Group (CSRG)  


รถไฟผ่านสะพานในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน Photo by: China Railway Kunming Bureau


โครงการนี้นอกจากจะส่งเสริมความสะดวกสบายให้กับผู้คนที่เดินทางระหว่างประเทศทั้งสองแล้ว ยังมุ่งหวังที่จะเพิ่มกระแสการค้าขายระหว่างประเทศจีนและประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากยิ่งขึ้นด้วย  


นอกจากรถไฟสำหรับโดยสารแล้ว ในส่วนของรถไฟขนส่งสินค้าก็เริ่มแล้วเช่นกัน ซึ่งสินค้า รวมๆ มูลค่ากว่า 15.7 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 52.5 ล้านบาท ก็ถูกจัดส่งบนเส้นทางระหว่างจีนและลาวแล้วด้วย และมีการคาดการณ์ว่าต้องเพิ่มจำนวนรถให้มากกว่าในช่วงตรุษจีนปี 2022 ที่คาดว่าผู้โดยสารจะเพิ่มมากขึ้น   


ภายในรถไฟจีน-ลาว (คุนหมิง - เวียงจันทน์) 

พนักงานต้อนรับบนรถไฟ จากคุนหมิง Photo by: CGTN 


ภายในบรรยากาศที่นั่งโดยสารชั้น 2 ของรถไฟจีน-ลาว Photo by: rfa.org   


ที่นั่งผู้โดยสานชั้นหนึ่ง ของรถไฟจีน-ลาว Photo by: rfa.org 


เส้นทางรถไฟ Pan–Asia railway Network

โปรเจกต์รถไฟจีน-ลาว นี้ เป็นส่วนหนึ่งในแผนทางเดินรถไฟ Pan–Asia railway Network ที่จะเชื่อมประเทศจีนกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั่นคือเส้นทางจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เดินทาง ผ่านประเทศลาว ประเทศไทย มาเลเซีย ไปถึงประเทศสิงคโปร์






ข้อมูลจาก: CGTN
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...