ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อคุณซื้อคอนโดมีอะไรบ้าง

แชร์บทความนี้

ถ้าคุณเห็นป้ายโฆษณา โครงการคอนโด แล้วคิดว่าราคาบนป้ายโฆษณาคือราคาที่คุณต้องจ่ายเพียงอย่างเดียว แสดงว่าคุณเป็นผู้ซื้อมือใหม่ ที่เราอยากแนะนำว่า อย่ามองเพียงแค่ราคายูนิต เพราะจริงๆ แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาในการซื้อคอนโดด้วย 

 

มาดูกันว่า จริงๆ แล้ว มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการซื้อคอนโด ที่นอกเหนือจากราคาบนป้ายโฆษณากันบ้าง 

ก่อนเป็นเจ้าของ 

เงินจอง : เงินที่เราจ่ายเพื่อจองยูนิตที่เราสนใจซื้อ ตามที่โครงการกำหนด

เงินดาวน์ : เงินที่เราจ่าย 10 - 15% ของมูลค่ายูนิตที่จะซื้อ อาจจ่ายเป็นเงินก้อน หรือสำหรับโครงการใหม่ๆ ที่กำลังสร้างอยู่ ก็สามารถผ่อนชำระกับโครงการจนโครงการสร้างแล้วเสร็จได้ (อ่าน ทำไมเราควรวางเงินดาวน์ 20%

 

เมื่อโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของ 

เงินโอนกรรมสิทธิ์ : เงินที่ต้องจ่ายตามราคาของยูนิตที่เราซื้อ โดยหักลบกับเงินจองและเงินดาวน์

ค่าจดจำนองคอนโด : กรณีกู้ซื้อคอนโด เงินค่าจดจำนอง คิดเป็น 1% ของราคาซื้อขาย 

ค่าธรรมเนียมการโอน : ค่าธรรมเนียมการโอนคอนโด อยู่ที่ 2% ของราคาประเมินหรือราคาขาย 

ค่าอากร : 0.5% ของราคาซื้อขาย 

ค่าประกันอัคคีภัยภัย : ประกันคุ้มครองความปลอดภัยของยูนิตจากไฟไหม้ คิดเป็น 0.1% ของราคาซื้อขาย 

เมื่อเป็นเจ้าของคอนโด

ค่าส่วนกลาง : เงินค่ารักษาดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดเก็บรายปี มักแจ้งเป็นราคาต่อตารางเมตร เช่น 50 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้น ถ้าซื้อคอนโด 50 ตารางเมตร ก็ต้องจ่าย 50 บาท X 50 ตารางเมตร X 12 เดือน = 30,000 บาท ต่อปี เป็นต้น 

ค่ากองทุน : เงินกองทุนสำรองที่นิติบุคคลอาคารเรียกเก็บเพื่อบริหารโครงการ คิดตามขนาดของยูนิต

ค่าประกันมิเตอร์ไฟ : เงินประกันการใช้มิเตอร์ไฟกับการไฟฟ้านครหลวง ขึ่นอยู่กับขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งโครงการอาจจ่ายให้เราก่อนและเก็บจากผู้ซื้อทีหลัง แล้วแต่ แต่ละโครงการ

ค่ารักษามิเตอร์น้ำ : นอกเหนือจากค่าใช้น้ำประปา บางคอนโดอาจมีการเรียกเก็บค่ารักษามิเตอร์น้ำ เพื่อบำรุงรักษาระบบประปา เมื่อเกิดการชำรุดต่างๆ 

ค่าเบี้ยประกันภัยอาคาร : เงินประกันตัวอาคาร ตามที่โครงการกำหนด

ค่าตกแต่งห้อง : สำหรับโครงการที่ได้มาเป็นห้องเปล่า (non-furnished) หรือ ตกแต่งบางส่วน (Part)  ก็ควรเตรียมเงินสำหรับการซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ไว้ด้วย

 

นี่เป็นค่าใช้จ่าย สำหรับการซื้อคอนโด โดยแต่ละโครงการคอนโด ก็มีเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ในฐานะผู้ซื้อคอนโด คุณควรศึกษารายละเอียดเงื่อนไขในสัญญา หรือข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด ถึงเงื่อนไข และจุดประสงค์ของการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายด้วย 

รูปภาพจาก pixabay

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...