ของประดับในบ้านเสริมสิริมงคล วันตรุษจีน

แชร์บทความนี้
เทศกาลตรุษจีน หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival) นับเป็นช่วงเทศกาลที่สำคัญสำหรับชาวจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ โดยเราก็จะเห็นของประดับประดา สีแดง มากมายที่ช่วยทำให้บรรยากาศคึกคักในช่วงตรุษจีนด้วย 

และก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีน บ้านไฟน์เดอร์พามาดูสิ่งของที่ชาวจีนมักใช้แต่งบ้านเรือน ในช่วงปีใหม่จีนนี้ เพื่อช่วยเสริมสร้างสิริมงคลในปีใหม่ ปีหนูทองปีนี้กัน 

1. โคมไฟจีน สีแดง ช่วยปัดเป่าโชคร้าย 

จะถูกจะแพง ก็แดงเข้าไว้ คงไม่ต้องบอกก็รู้กันว่า “สีแดง” เป็นสีแห่งโชคลาภของชาวจีน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน เราจะได้เห็นสีแดงประดับประดาไปหมด 

โคมไฟจีน มักจะใช้ในเทศกาลสำคัญ อย่างเช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งชาวจีนก็มักจะใช้โคมไฟสีแดงมาประดับประดาตามต้นไม้ ประตูบ้าน เพื่อขจัดความโชคร้ายออกจากบ้าน 

 2. ป้ายมงคลจีน คำอวยพรดีๆ สำหรับปีใหม่ 

ป้ายคำมงคล ตัวอักษรจีนบนกระดาษสีแดงสด เป็นบทโคลงคู่มงคลในภาษาจีนหรือ 对联 duìlián ที่มักแปะไว้กับกรอบประตู เพื่อแสดงคำอวยพรอันเป็นมงคลแก่ผู้ที่อาศัยในบ้าน หรือแขกที่เข้ามาในบ้าน 

ป้ายคำมงคลของจีนมักจะมาเป็นคู่ หรือเป็นเลขคู่ เนื่องจาก เลขคู่ เกี่ยวข้องกับความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง ในวัฒนธรรมจีน ซึ่งป้ายคำมงคล ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยตัวอักษรจีน 7 ตัวอักษรมีเนื้อหาเป็นโคลงเกี่ยวกับการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ความเชื่อ หรือความต้องการ ของผู้ที่อาศัยในบ้าน โดยจะติดป้ายมงคลนี้ไว้กับประตูบ้านตลอดทั้งปี และเปลี่ยนเมื่อถึงวันตรุษจีนในปีถัดไป 

และอาจมีเพิ่มเติมด้วยคำจีน 4 ตัวอักษร ด้านขอบบนของกรอบประตูด้วยเช่นกัน


3. กระดาษฉลุลาย ความโชคดีและความสุข 

กระดาษฉลุลาย เป็นศิลปะในการตัดกระดาษที่มักใช้กระดาษสีสัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็สีแดง มาประดับประดาบ้าน โดยชาวจีนมักนำกระดาษฉลุลายมาแปะไว้กับพื้นหลังที่สีตัดกันหรือพื้นหลังใส อย่างเช่น หน้าต่างกระจก 

ซึ่งลวยลายของกระดาษฉลุ ก็มักจะเป็นการส่งเสริมความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน ด้วยลายสัตว์และพืชมงคล เช่น ลูกพีช แสดงถึง อายุที่ยืนยาว ทับทิม แสดงถึง ความอุดมสมบูรณ์ ปลาแสดงถึงความเจริญก้าวหน้า มั่งคั่ง ดอกบัว หมายถึง ความบริสุทธิ์ ความสุข และความสมบูรณ์ เป็นต้น 

4. ตัวอักษร Fu กลับหัว - โชคลาภ และความสุข

เรามักเห็นตัวอักษรภาษาจีน 福 บนกระดาษทรงข้าวหลามตัด ที่ชาวจีนมักนำมาประดับประดาในบ้าน ช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตัวอักษรจีน 福 (Fú) มีความหมายว่า โชคลาภ ความสุข และมักจะติดกลับหัว เพื่อให้อยู่ในลักษณะว่า โชคลาภ ความสุขไหลลงสู่ตัวของพวกเขา เพราะฝั่งขวาของตัวอักษรนี้ เดิมมาจากตัวหนังสือภาพสำหรับ ไห ซึ่งการวางแบบกลับหัวก็เป็นนัยยะว่า โชคลาถไหลลงสู่ตัวของผู้ที่ผ่านเข้าประตู 

บ้างก็ว่า การกลับหัวของตัวอักษร 福 เป็นเพราะ คำว่า “กลับหัว” ในภาษาจีน คือ 倒 (dào) ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า 到 ที่แปลว่า “การมาถึง” ดังนั้น การติดกลับหัว ก็อ่านได้ว่า และมีความหมายว่า  “โชคลาภ ความสุขได้มาถึงแล้ว”  

5. ส้มจี๊ด พรสำหรับความมั่งคั่งและความโชคดี 

ต้นส้มจี๊ด พร้อมซองอั่งเปาแดงแซมไปกับใบไม้บนต้นพร้อมผลส้มจี๊ด ก็เป็นอีกสิ่งที่ชาวจีนมักนำมาใช้ประดับประดาบ้านและตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

นั่นเพราะ ส้มจี๊ด ในภาษาจีนเรียกว่า 金桔 (jīnjú)  ซึ่งคำว่า 金 แปลว่า “ทอง” และคำว่า 桔 นอกจากเสียงที่คล้ายกับคำ 吉 jí ที่แปลว่า “โชคดี” แล้ว ในตัวอักษรก็ยังมีตัวโชคดีนี้อยู่ด้วยนั่นเอง ทำให้การมีต้นส้มจี๊ดอยู่ในบ้านก็มีความหมายถึง การอวยพรทั้งเรื่องของความมั่งคั่งเงินทองและความโชคดี 

นอกจากนั้นแล้ว ก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวจีนก็มักจะเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้าน ก่อนถึงวันปีใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นการปัดเป่าเอาความโชคร้าย และเริ่มต้นรับสิ่งดีๆ ในปีใหม่ๆ เข้ามาสู่บ้านและคนในครอบครัว 
 

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...