8 อสังหาหืดจับยอดพรีเซลไตรมาส1ไม่สวย ติดลบ38% ศก.-กำลังซื้อร่วงแรง-มาตรการรัฐเข็นไม่ขึ้น

แชร์บทความนี้

อสังหาฯใจหายวูบ สำรวจยอดพรีเซลไตรมาส 1/59 หดตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน 2-38% บ่นอุบเศรษฐกิจเดี้ยงหนัก มาตรการรัฐยังเข็นไม่ขึ้น รอลุ้นตัวเลขยอดโอนกรรมสิทธิ์ "เอพี" รับปีนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่กลับมา "ควอลิตี้เฮ้าส์" มองบวกกำลังซื้อตลาดกลาง-ล่างดีขึ้น ด้าน "เพอร์เฟค-ออริจิ้น" จับมือเข้าวิน ตัวเลขโตผิดหูผิดตา 44-55%

 

ผู้สื่อข่าวสำรวจยอดพรีเซลไตรมาส 1/59 ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 8 แห่ง ได้แก่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท, บมจ.เอพี (ไทยแลนด์), บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์

 

พบว่า สถานการณ์ปีนี้แม้จะมีตัวช่วยจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ในการลดค่าโอนและจดจำนอง จากภาพรวม 3% เหลือ 0.01% แต่ยอดพรีเซลกลับไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คิด เพราะมีทั้งยอดขายเป็นบวกและติดลบโดย 5 บริษัทจาก 8 บริษัท มียอดขายไตรมาส 1/59 ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ติดลบ -2% จนถึง -38% มีเพียง บมจ.เสนาฯ, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่สามารถสร้างยอดขาย Q1/59 ได้สูงกว่า Q1/58 สูง 20-55%

 

รายใหญ่กอดคอติดลบ

 

บริษัท

ยอดพรีเซล  Q1/59

เทียบจากไตรมาส 1/58

ควอลิตี้เฮ้าส์

4,000 ล้านบาท

-38%

LPN

2,200 ล้านบาท

-27%

พฤกษาฯ

9,363 ล้านบาท

-26%

เอสซี แอสเสทฯ

2,500 ล้านบาท

-8%

เอพี (ไทยแลนด์)

4,000-5,000 ล้านบาท

-2%

เสนาฯ

1,000 ล้านบาท

+20%

เพอร์เฟค

3,300 ล้านบาท

+44%

ออริจิ้นฯ

1,200 ล้านบาท

+55%



AP ยอมรับปีนี้งานหนัก

 

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการของเอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยอดพรีเซลไตรมาส 1/59 คาดว่ามี 4,000-5,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน มองว่าทุกบริษัทพยายามผลักดันยอดขายตามมาตรการรัฐ โดยการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและมู้ดจับจ่ายใช้สอยช่วงต้นปี 2559 ยังค่อนข้างซบเซา ยกตัวอย่าง แคมเปญของเอพีช่วงปลายเดือน มี.ค. 59 บริษัทอีเวนต์ Limitless นำทาวน์โฮมบ้านกลางเมือง 20 ทำเล ทำยอดขายภายในงานได้ 1,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคตอบรับเมื่อมีการจัดแคมเปญการตลาด

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลยอดพรีเซลเมื่อไตรมาส 1/58 พบว่า เอพีฯทำได้ 5,100 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ติดลบเล็กน้อย -2%

 

Q-House ยังมองบวก

 

ด้านนางสุวรรณา พุทธประสาท รองกรรมการผู้จัดการควอลิตี้เฮ้าส์ กล่าวว่า ยอดพรีเซล Q1/59 ทำได้ 4,000 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมาย มองว่ามาตรการรัฐมีผลมากต่อสินค้าระดับกลาง-ล่าง ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทของบริษัท

 

"สินค้าราคาสูงกว่า 5 ล้านบาท ยังคงมียอดขาย-ยอดโอนเป็นปกติ ขณะที่มาตรการรัฐไปกระตุ้นทำให้ดีมานด์กลุ่มบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 5 ล้าน และคอนโดฯพร้อมอยู่ ราคา 1-2 ล้าน มีการตัดสินใจซื้อและโอนมากขึ้น จากเดิมเห็นการชะลอตัดสินใจซื้อในช่วงที่ผ่านมา"

 

Property Perfect ใจชื้นตุนยอดขาย

 

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ภาพรวมไตรมาส 1/59 มียอดขาย 3,300 ล้านบาท ถือว่าดีขึ้นจากไตรมาส 4/58 อย่างมาก คาดว่าได้รับอานิสงส์จากมาตรการรัฐ โดยเฉพาะอสังหาฯพร้อมอยู่สามารถระบายสต๊อกได้เร็วขึ้น ดังนั้นไตรมาส 2/59 ตั้งเป้ายอดพรีเซล 3,500-4,000 ล้านบาท สูงขึ้นจากไตรมาสแรก

 

ทั้งนี้ประเมินภาพรวมตลาดน่าจะซบเซาลง 10-20% ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. หลังหมดมาตรการรัฐจะหมดวันที่ 28 เม.ย.นี้ ในส่วนลดค่าโอนและจดจำนอง ซึ่งบริษัทเตรียมแคมเปญกระตุ้นตลาดให้มีความต่อเนื่อง

 

"ไตรมาส 2 นี้น่าจะเหนื่อย เพราะลูกค้าเร่งซื้อเร่งโอนกันไปตั้งแต่ก่อนสิ้นเดือนเมษายน เราทำใจยอมรับความจริงแล้วว่ายอดขายคงไม่สูง ในขณะที่เพอร์เฟคมีสินค้าราคาบ้านประชารัฐหลังละไม่เกิน 1.5 ล้านบาทน้อยมาก มีประมาณ 40 ยูนิตเท่านั้น"


Source:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...