ซื้อบ้านครั้งแรกในชีวิต ต้องคิดถึงอะไรบ้าง

แชร์บทความนี้

ปัญหาที่ใครหลาย ๆ คนพบเจอกับการซื้อบ้านครั้งแรกคือ ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มหาข้อมูลจากตรงไหน หรือต้องเริ่มทำอะไรก่อน เชื่อว่าการที่เราจะซื้อบ้านแต่ละหลัง ย่อมต้องใช้เวลาในการตัดสินใจอยู่พอควร เพราะการซื้อบ้านหลังแรกคือการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิตและเป็นการลงทุนระยะยาว ข้อมูลที่นำมาประกอบการติดสินใจต้องแน่น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต 


ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก็ดี จากผู้เชี่ยวชาญก็ดี หรือจากคนใกล้ตัวเองก็ดี ผู้ซื้อต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการตัดสินใจ โดยยึดหลักจากความเป็นจริง เพราะราคาของบ้านแต่ละหลังมีราคาค่อนข้างสูง ผู้ซื้อต้องรับภาระทางด้านการเงินด้วยตัวเอง จึงไม่ควรซื้อตามเพื่อนหรือเชื่อคำโฆษณาจนเกินไป ในบทความนี้เราจึงมีข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากสำหรับคนที่กำลังมองหาที่จะซื้อบ้านครั้งแรกในชีวิตว่าควรคำนึงถึงอะไรบ้าง 


1.ประเภทของบ้านที่คุณต้องการจะซื้อ 

เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือ ทาวน์เฮาส์ เพราะประเภทบ้านที่คุณต้องการจะเป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่ง ที่จะกำหนดราคาบ้าน ราคาค่าตกแต่ง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะอาจเกิดขึ้นในการดูแลรักษา ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือบ้านมือสอง การเลือกประเภทของบ้านที่ต้องการควรมาเป็นอันดับแรก 


2.คำนึงถึงความพร้อมทางด้านการเงินของคุณ 

คำนวณว่าราคาบ้านที่คุณต้องการซื้อนั้น เหมาะสมกับฐานเงินเดือน หรือเหมาะสมกับเงินเก็บของคุณหรือไม่ ถ้าหากต้องการกู้ธนาคาร คุณสามารกู้ได้หรือไม่ และสามารถรับภาระการผ่อนชำระกับทางธนาคารได้หรือไม่ เพราะแน่นอนว่าการผ่อนบ้าน เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณจะต้องแบบรับเอาไว้อีกหลายปี ดังนั้นคุณควรวางแผนทางการเงินให้ดี 



3.เรื่องทำเลที่ตั้งของบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญ 

ทั้งระยะทางระหว่างบ้านกับสถานที่ทำงาน สถานที่ที่คุณจะต้องไปทำธุระบ่อย ๆ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นและประหยัดเวลาในการเดินทาง อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับคุณ 


4.เรื่องของความปลอดภัย 

ซึ่งเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยโดยเฉพาะถ้าคุณต้องอาศัยอยู่คนเดียว การบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยของหมู่บ้านเป็นอย่างไร หากเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว มีบริษัทบริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเจ้าไหนจัดการดูแล คุณสามารถขอความช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ เป็นต้น


5.ความน่าเชื่อถือของเจ้าของโครงการ 

ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ของโครงการของบ้านที่คุณจะซื้อ โดยคุณอาจจะต้องไปศึกษาหาข้อมูลจากโครงการเก่า ๆ ที่มีเจ้าของโครงการเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านมีคุณภาพตามที่เจ้าของโครงการได้แจ้งไว้ แล้วหากเป็นไปได้คุณควรเข้าไปดูสถานที่จริงก่อนตัดสินใจซื้อ


การซื้อบ้านแต่ละหลังมีข้อมูลมากมายที่ควรศึกษาอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ และนี่เป็นเพียงข้อคิดที่อาจจะช่วยคุณเริ่มต้นได้อย่างรอบคอบ นอกจากนี้ การปรึกษากับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ก็อาจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการซื้อบ้านเพราะจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการศึกษาข้อมูลทั้งหมดด้วยตัวเองและยังมีตัวเลือกให้คุณได้ตัดสินใจอีกด้วย


แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...