คุณต้องถามอะไรสถาปนิก ก่อนจะออกแบบบ้านให้คุณ (PART 2)

แชร์บทความนี้

มาต่อกันเลย สำหรับคำถามที่เรารวบรวมเอาไว้ให้คุณ สำหรับถามสถาปนิกหรือนักออกแบบที่กำลังจะสร้างหรือรีโนเวทบ้านของคุณ ถ้าใครยังไม่ได้ดู Part 1 คลิกอ่านก่อนได้ที่ ถามอะไรสถาปนิกที่กำลังจะออกแบบบ้านให้คุณ (PART 1)

 

6. เราสามารถแก้ไขแบบได้เมื่อไรบ้าง และการแก้ไขแบบระหว่างการก่อสร้างเป็นอย่างไร

 

ทำไมถามคำถามนี้.. คุณจะต้องอยากเข้าใจถึงกฎเบื้องต้นว่าการขอเปลี่ยนแบบส่งผลกระทบอย่างไรต่อระยะเวลาในการทำงานและค่าใช้จ่ายของการทำโปรเจ็กต์นั้นๆ สถาปนิกและนักออกแบบบ้านมักจะมีภาษาสำหรับปัญหาเหล่านี้ในสัญญาอยู่ แต่ทางที่ดีก็ควรคุยกันให้เข้าใจทั้งสองฝ่ายตั้งแต่เนิ่นๆ

 

7. แบบแปลนประเภทไหนที่ฉันจะได้รับ?

 

ทำไมถามคำถามนี้.. ถ้าพูดโดยรวม งานของสถาปนิกก็แบ่งออกเป็นส่วนการออกแบบวาดเสก็ตภาพ ในช่วงแรกๆ ของการทำงาน สถาปนิกจะเสก็ตภาพแปลนบ้านโดยรวม เน้นดึงเอาจุดประสงค์หลักของการออกแบบ และมีทางเลือกต่างๆ เช่น ภูมิทัศน์ตัวบ้านจะเป็นอย่างไรเหมือนเสร็จ หรือแสงจะเข้าผ่านห้องไหน มากน้อยแค่ไหน จากนั้น ภาพเสก็ตก็จะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาการออกแบบ ที่ลงรายละเอียดมากขึ้น เช่น ระบบท่อน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบท่อระบายอากาศ หรือระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ  

 

สำหรับงานที่เป็นทางการ และเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาหน่อย ซึ่งเป็นแบบที่ผู้รับเหมามักจะก่อสร้างตาม ก็มักจะเป็นแปลนบ้านที่เป็น Floor plan ว่าอะไรอยู่ตรงไหนระยะห่างเท่าไร โดยสถาปนิกบางเจ้าก็อาจจะเก็บค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับการดีไซน์แบบเนื้อผ้า สีของพื้น ผนัง ตู้บิ้วอิน และอื่นๆ ทั้งในแบบ 3 มิติ หรือการวาดก็ตาม   

 

8. คุณคิดราคาอย่างไร และมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

 

ทำไมถามคำถามนี้.. สถาปนิกและนักออกแบบต้องการที่จะรู้ว่างบประมาณของลูกค้าในการก่อสร้างคือเท่าไร พอๆ กับที่คุณเองก็ต้องรู้ว่าพวกเขามีงบประมาณเท่าไรในใจ คุณต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจว่าการจ่ายเงินนั้นเป็นอย่างไร มีวิธีแบ่งจ่ายอย่างไร กี่งวด และ มีค่าบริการแฝงเพิ่มเติมอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ค่าบริหารจัดการ และอื่นๆ

 

 

9. ทำไมคุณถึงเหมาะสมกับการเป็นสถาปนิกหรือผู้ออกแบบงานนี้

 

ทำไมถามคำถามนี้.. คำถามนี้จะเปิดโอกาสให้สถาปนิกและนักออกแบบหยิบยกเอาตัวอย่างของงานที่พวกเขาเคยทำมาที่เหมาะสมหรือคล้ายกับความต้องการของคุณ ดังนั้น พยายามมองหาคุณค่าบางอย่างที่ทั้งตัวนักออกแบบและคุณเองมีร่วมกัน และสามารถทำงานได้อย่างดี  

 

 

10. คำถามที่ทำให้คุณรู้จักสถาปนิกหรือนักออกแบบนั้นๆ ให้มากขึ้น

 

ทำไมถามคำถามนี้.. การลงมือสร้างบ้านทั้งหลังหรือรีโนเวทบ้านสักหลัง เคมีในการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านก็มีส่วนสำคัญในการทำงานร่วมกันไม่น้อย อย่าลืมถามคำถามที่จะทำความรู้จักพวกเขาได้มากขึ้น เพื่อให้รู้ลักษณะนิสัย บุคลิกภาพ อารมณ์ และวิธีการสื่อสารของพวกเขาเบื้องต้น พยายามวิเคราะห์และเชื่อความรู้สึกของคุณเอง เพราะถ้าคุณรู้สึกอึดอัดใจกับลักษณะของสถาปนิกที่อาจจะเข้าไม่ได้กับคุณ และต้องทำงานร่วมกันเป็นเวลานานตลอดโปรเจ็กต์ ก็คงจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเท่าไรเลย ดังนั้น พยายามเลือกคนที่คุณรู้สึกไว้ใจ และสบายใจ คุยกันรู้เรื่องถูกคอก็ทำให้เรื่องต่างๆ ง่ายขึ้นเยอะ

 

อย่าลืมลองพิจารณานำคำถามเหล่านี้ไปใช้ถามสถนปนิกหรือ นักออกแบบบ้านของคุณดูด้วยละ

คำถาม สำหรับสถาปนิกที่กำลังจะออกแบบบ้านให้คุณ (PART 1)

ข้อมูลจาก: houzz.com
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...