คมนาคมผุดโครงข่ายเพิ่มเชื่อมด่วนศรีรัช2 ป้อนการเดินทางแสนคัน"โทลล์เวย์-กำแพงเพชร-แจ้งวัฒนะ"

แชร์บทความนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการติดตามการก่อสร้างโครงการทางด่วนสายใหม่ เส้นทางศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วกว่า 77% โดยอยู่ระหว่างเทคอนกรีตเชื่อมต่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งเปิดบริการเร็วขึ้นจากสัญญาที่กำหนดไว้เดิมโครงการจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2559 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 48 เดือน


"ทางด่วนเส้นนี้เป็นโครงการแรกจะเชื่อมการเดินทางใจกลางเมืองกรุงเทพฯกับฝั่งธนฯ และเป็นโครงการแรกที่ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP โดยเอกชนคือ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ หรือบีอีซีแอล เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างทั้งหมดและรัฐโดยการทางพิเศษเวนคืนที่ดิน ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี วงเงินลงทุน 32,816 ล้านบาท ค่าผ่านทางอยู่ที่ 50 บาท"


นายอาคมกล่าวว่า นอกจากนี้ ทาง กทพ.กำลังจะพิจารณาสร้างทางขึ้น-ลงบนถนนกำแพงเพชร 2 เพื่อให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวเข้ามาใช้เส้นทางได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมจุดเริ่มต้นโครงการจะต่อเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต จากนั้นวิ่งขนานไปกับแนวรถไฟสายใต้ ผ่านสะพานพระราม 6 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปสิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษกบริเวณใกล้กับโรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์ รวมระยะทาง 16.7 กิโลเมตร รูปแบบก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีด่านเก็บเงิน 10 ด่าน มีจุดเชื่อมต่อกับถนนสายหลักและทางพิเศษรวม 8 แห่ง จะรองรับปริมาณจราจรในระยะ 20-30 ปีข้างหน้า ประเมินการจราจรเบื้องต้นอยู่ที่ 1 แสนคันต่อวัน


นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ.เปิดเผยว่า การก่อสร้างทางเชื่อมจากทางด่วนใหม่กับถนนกำแพงเพชร 2 เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับรถจะมุ่งหน้าไปทางประชาชื่น แจ้งวัฒนะ และวงศ์สว่าง ขณะนี้กำลังออกแบบ อีก 3 เดือนจะแล้วเสร็จ โดยให้บีอีซีแอลเป็นผู้ก่อสร้าง เพราะไม่ได้อยู่ในสัญญาการก่อสร้างทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก โดยจะทำสัญญาการก่อสร้างขนานไปกับการสำรวจออกแบบ พยายามเร่งรัดให้สามารถเปิดใช้พร้อมกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตกให้ได้มากที่สุด จะเป็นทางเชื่อมระยะทางประมาณ 200 เมตร ถัดจากด่านบางซื่อ 1 ส่วนทางเชื่อมโทลล์เวย์เข้ากับทางด่วนสายใหม่ ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ


แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังบีอีซีแอลผู้รับสัมปทานทางด่วนกับ กทพ.และ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ผู้รับสัมปทานโทลล์เวย์กับกรมทางหลวง (ทล.) ได้เสนอการลงทุนสร้างทางเชื่อมด่วนศรีรัชบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ซึ่งเป็นจุดปลายทางของทางด่วนสายใหม่จากศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก เชื่อมกับโครงการโทลล์เวย์บริเวณต่างระดับรัชวิภา ระยะทาง 2 กิโลเมตรเศษ รูปแบบทางยกระดับ 2-4 ช่องจราจร เงินลงทุน 7 พันล้าน เพื่อรองรับการเดินทางกรุงเทพฯโซนตะวันตกและตะวันออกสะดวกมากขึ้น


ล่าสุด กระทรวงมอบให้ สนข. ศึกษารายละเอียดพร้อมรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม เพราะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯปี 2556 ซึ่ง สนข.ได้งบประมาณปี 2559 จำนวน 30 ล้านบาทมาศึกษา จะใช้เวลา 1 ปี เริ่มสร้างปี 2560


ข้อมูลจาก prachachat.net


แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...