8 วิธีสร้างห้องน้ำที่สามารถอยู่กับเราได้ยันแก่

แชร์บทความนี้

เมื่อเราซื้อบ้านสักหลัง และตั้งใจจะปักหลักในบ้านหลังนี้ของคุณไปตลอดชีวิตแล้วล่ะก็ คุณอาจพิจารณารีโนเวทห้องน้ำสำหรับตัวคุณเมื่อสูงวัยในอนาคตด้วย 


ห้องน้ำเป็นห้องที่คนในบ้าน ใช้งานกันบ่อย และเป็นพื้นที่เปียก ถ้าคุณต้องการสร้างห้องน้ำสำหรับตัวคุณเองเมื่อสูงวัย หรือสำหรับผู้สูงวัยในบ้าน ต้องคำนึงถึง การลดอันตรายที่เกิดขึ้นจากพื้นลื่นๆ แสงสว่างที่เพียงพอ และความสะดวกสบายเมื่อเคลื่อนไหวในห้องน้ำ เรามาดูกันว่า ถ้าต้องการสร้างให้ห้องน้ำสามารถใช้ได้นานๆ จนคุณแก่ มีอะไรบ้างที่ควรคำนึงถึง


1. มีที่นั่งในห้องอาบน้ำ 


เมื่อคุณสูงอายุขึ้น พื้นที่นั่งอย่างปลอดภัยในห้องอาบน้ำมีความสำคัญ นอกจากช่วยลดเวลาในการยืนอาบน้ำ ช่วยลดแรงร่างกายของคุณ ยังช่วยลดโอกาสในการหกล้ม ลื่นล้ม เวลาอาบน้ำอีกด้วย ดังนั้น คุณควรสร้างห้องน้ำที่เหมาะสำหรับการนั่งอาบได้ด้วย 


พื้นที่นั่ง อาจจะเป็นการก่อปูนเสริม หรือติดตั้งที่นั่งลอยที่สามารถรับน้ำหนักได้มากและพับเก็บได้ ก็ได้ หากพื้นที่ห้องน้ำของคุณมีจำกัด คุณก็อาจจะเลือกใช้แบบที่พับเก็บได้ หรือ เก้าอี้แยกที่สามารถพับเอาออกจากห้องน้ำได้เมื่อไม่ใช้  


2. ติดตั้งฟักบัวมือจับ และที่ราวแขวนฝีกบัวปรับระดับ

แทนที่จะใช้หัวฝักบัวยึดติดตำแหน่งเดียว เปลี่ยนมาใช้ฝักบัวมือจับที่สามารถลากขยับไปมาได้ และสามารถปรับระดับความสูงต่ำในการแขวนฟักบัวได้ เมื่อคุณนั่งอาบก็สามารถเลื่อนให้ตำแหน่งพอเหมาะได้  


3. ติดตั้งราวทรงตัวในห้องน้ำ 


ราวทรงตัวที่มั่นคงช่วยเป็นสิ่งที่คุณสามารถยึดเกาะได้อย่างมั่นใจในพื้นที่เปียกเมื่อเข้าห้องน้ำ และช่วยพยุงตัวในการลุกนั่งในห้องน้ำด้วย ดังนั้น พิจารณาติดตั้งราวทรงตัว และราวมือจับในพื้นที่นั่งในที่อาบน้ำ และวางยาวไปยังกำแพงเชื่อมต่อไปสู่ทางเข้าออกของห้องน้ำ เพื่อช่วยให้คุณมีตัวเสริมที่ทำให้คุณเข้าออกห้องน้ำได้อย่างปลอดภัย 


4. ปรับระดับความสูงอ่างล้างหน้า

ความสูงเคาท์เตอร์ปกติคือ ความสูงสำหรับขอบอ่างล้างหน้า คือ 75-85 ซม. จากพื้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสูงของคนในบ้านและความถนัดของแต่ละบุคคลด้วย สิ่งที่ต้องคำนึงคือ การมีอ่างล้างหน้าที่เตี้ยเกินไป จะทำให้คุณต้องก้มตัวลงเยอะ ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้น เราอาจจะไม่ถนัดในการก้มตัวลงต่ำด้วย  


ดังนั้น หากคุณพอใจกับตำแหน่งอ่างล้างหน้าเดิมอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน และถ้าคุณคิดว่าตำแหน่งอ่างล้างหน้าของคุณอยู่ต่ำเกินไป หรือถ้าคุณต้องการสร้างเพื่อไว้สำหรับการใช้งานร่วมกับวีลแชร์ ก็อาจปรับระดับให้อยู่ที่ความสูงประมาณ 86 ซม. (34 นิ้ว) ตามมาตรฐานสำหรับผู้นั่งวีลแชร์ได้  



5. เลือกความสูงชักโครกให้พอเหมาะ 

ความสูงชักโครกส่วนใหญ่มักจะน้อยกว่า 40 ซม.(16 นิ้ว) แต่ระดับความสูงของชักโครกที่เหมาะสม ลุกนั่งสบายสำหรับวัยผู้ใหญ่คือประมาณ 43 - 48 ซม. (17 -19 นิ้ว) ซึ่งเป็นความสูงสากลที่ทำให้การลุกนั่งเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และลดการออกแรงของข้อเข่าและหลังด้วย ทั้งนี้ เมื่อเลือกซื้อชักโครก ก็ควรลองนั่งชักโครกที่เหมาะสมกับความสูงของผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน   


6. เลี่ยงการใช้กระจกกั้นในห้องน้ำ 

กระจกสวยงามและช่วยให้พื้นที่ดูกว้างก็จริงอยู่ แต่ก็ต้องดูแลรักษาค่อยข้างเยอะเพื่อให้คงสภาพที่สวยงามอยู่ได้ เช่น เพื่อไม่ให้มีคราบหยดน้ำเกาะ ก็ต้องคอยเช็ดแห้งทุกวัน ซึ่งอาจจะไม่เหมาะนักเหมือนคุณแก่ตัวลงและต้องคอยมาดูแลรักษาความสะอาดของกระจกบ่อยๆ กระจกบางชนิดไม่ต้องดูแลมากนัก แต่ก็ราคาสูงตามไปด้วย 


7. ห้องน้ำควรมีไฟสว่างที่เพียงพอ 

ยิ่งห้องน้ำสว่างมากเท่าไร คุณก็ไม่ต้องใช้สายตาเพ่งมากเท่านั้น และคุณก็คงอยากเห็นว่าพื้นเปียกอยู่หรือเปล่า โดยที่ไม่ต้องคอยกังวลตลอดเวลาที่เข้าห้องน้ำ 


ห้องน้ำที่มีไฟสว่างที่ดี เริ่มตั้งแต่ไฟเพดาน ไฟข้างกระจก หรือ แสงธรรมชาติจากหน้าต่างด้วย และจุดที่หลายคนมองข้ามคือบริเวณไฟเหนือพื้นที่อาบน้ำที่ปิดด้วยม่านทึบหรือห้องกั้นที่ไฟอาจจะเข้าไปลำบาก ซึ่งคุณอาจใส่ไฟสว่างในส่วนพื้นที่อาบน้ำตรงนี้ด้วยเช่นกัน  


8. เลือกกระเบื้องกันลื่นสำหรับพื้นห้องน้ำ

แม้ว่าคุณต้องการความหรูหราไฮโซด้วยการใช้กระเบื้อง High-gloss แต่เมื่อใช้ในห้องน้ำที่มีโอกาสลื่นได้สูงจากน้ำ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเมื่อคุณสูงอายุขึ้น ดังนั้น คุณควรเลือกใช้กระเบื้องที่กันลื่นได้ นั่นคือ กระเบื้องที่มีพื้นผิวหยาบ ขรุขระ เพื่อลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ นอกจากนี้ การแบ่งพื้นที่เปียกแห้งในห้องน้ำ ก็ช่วยจำกัดพื้นที่เปียกในห้องน้ำ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานในห้องน้ำด้วย

 



แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...