"มิตซุย" จองให้บริการเดินรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นกาญจนบุรี-กทม.-สระแก้ว-แหลมฉบัง

แชร์บทความนี้

มิตซุย ′ขอจองให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง-สระแก้ว หลัง ′สมคิด′ บินไปญี่ปุ่นร่วมลงนามความร่วมมือ 25-28 พ.ย.นี้ ′อาคม′ แจงแคนาดาเทียบเชิญ เปล่าบินไปเคลียร์ ′ไอเคโอ′ ปลดธงแดง


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายชินโกะ ซาโตะ ประธานบริษัท มิตซุย แอนด์ โค. (ประเทศไทย) จำกัด (MITSUI & CO.( Thailand) Ltd.) พร้อมคณะ ได้เข้าพบที่กระทรวงคมนาคมเพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการรถไฟแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ว่า บริษัทมิตซุยสนใจเรื่องการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการรถไฟภายใต้ความร่วมมือโครงการรถไฟไทยกับญี่ปุ่น เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-สระแก้ว-แหลมฉบัง ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมาแล้ว โดยนายสมคิดได้ขอให้บริษัทช่วยเร่งศึกษาแผนการเดินรถในส่วนนี้เพราะถือเป็นโอกาสในการขนส่งสินค้าไปสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ประเทศพม่า


หลังทางบริษัทได้เข้ามาขอทราบรายละเอียดและรูปแบบการทำงานของกระทรวงคมนาคมว่าจะดำเนินการอย่างไรกระทรวงคมนาคมจึงได้ชี้แจงว่า การเดินทางไปญี่ปุ่นของรองนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายนนี้ จะมีการลงนามในเอกสารความร่วมมือเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง-สระแก้วด้วย โดยกระบวนการพัฒนาจะมี 3 ขั้นตอน

  • ขั้นตอนแรกจะพัฒนารางเดี่ยว ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้มีการปรับปรุงรางที่ทรุดโทรมเป็นช่วงๆ แล้ว ดังนั้นหากหารือกับญี่ปุ่นแล้วน่าจะสามารถเข้ามาให้บริการได้เลย เพราะถึงแม้จะมีบริการในเส้นทางดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

  • ขั้นตอนที่ 2 จะจัดตั้งบริษัทเดินรถร่วมกันระหว่างไทย-ญี่ปุ่นเพื่อทำธุรกิจทำการตลาด และ

  • ขั้นตอนที่ 3 จะพัฒนาไปสู่การทำทางคู่และการปรับเปลี่ยนจากการใช้หัวรถจักรดีเซลเป็นรถไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งขั้นตอนที่ 3 จะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกระยะหนึ่ง


นายอาคมกล่าวว่า สำหรับกรอบความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีนนั้นจะมีการลงนามในกรอบการดำเนินงาน ครั้งที่ 8 ซึ่งได้ประชุมร่วมกันกับทางการจีนในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ และจะประชุมครั้งที่ 9 ในวันเดียวกัน พร้อมเดินทางไปดูไซด์งานในการจัดทำพิธีเปิดโครงการที่ศูนย์ควบคุมการเดินรถที่เชียงรากน้อยด้วย


นายอาคมกล่าวอีกว่า ได้รับเชิญจากประเทศแคนาดาให้เดินทางไปเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อให้ไปพูดเกี่ยวกับด้านการบิน จัดโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) โดยหัวข้อที่จะพูดคือระบบความปลอดภัยและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว "ผมไม่ได้ไปหารือเรื่องธงแดงที่ไทยยังต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้สามารถปลดธงแดง แต่ได้ตั้งเป้าหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนสิงหาคม 2559" นายอาคมกล่าว


ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...