ชัชชาติ ฟันธงอสังหาฯ ไม่มีฟองสบู่ แนะลงทุนคอนโดฯ ต้องระวังสถานีรถไฟฟ้าใหม่เพียบ

แชร์บทความนี้

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือคิวเฮ้าส์ เปิดเผยในงาน TREA TALKS : Real Estate 2017 ที่เซ็นเตอร์พ้อนท์ สตูดิโอ จัดโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า

 

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ไม่มีภาวะฟองสบู่เหมือนช่วงปี 2540 เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการระมัดระวังในการลงทุน และมีหนี้สินต่ำ โดยของคิวเฮ้าส์สัดส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ (ดีอี) อยู่ที่ประมาณ 1 เท่าเท่านั้น และจะรักษาให้อยู่ระดับนี้

 

ทั้งนี้ ราคาที่ดินและราคาขายอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วจนทำให้เกิดการเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม บางทำเลมีโอเวอร์ซัพพลาย เพราะมีการพัฒนาโครงการมากเกินไป ประกอบกับกำลังซื้อของลูกค้าที่ชะลอลง เนื่องจากมีหนี้สินครัวเรือนสูง ทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านกับธนาคารได้

 

“ฟองสบู่อสังหาฯ ช่วงนี้มีการพูดถึงกันเยอะ แต่มองว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการระมัดระวัง ในการพัฒนาโครงการใหม่ ทำให้ความต้องการซื้อบ้านและจำนวนโครงการเปิดใหม่ในแต่ละปีมีความสมดุลกันมากขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องระมัดระวัง คือ ขณะนี้รัฐบาลมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมีรถไฟฟ้าออกมาหลายสาย ซึ่งทำให้ต่อไปจะสถานีมากขึ้น การลงทุนคอนโดมิเนียมในช่วงต่อขยายและสถานีที่อยู่ชานเมือง เมื่อราคาที่ดินถูก สามารถซื้อที่ดินได้แปลงใหญ่ ผู้ประกอบพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายคิดเหมือนกันโดยไม่ได้นัดหมายทำให้ อาจจะมีการพัฒนาโครงการรออกมามากเกินไปต่อสถานีเดียว และยังไม่รวมสถานีอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นรวมกว่า 200 สถานี

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ระดับราคาบ้านที่ผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อและเป็นตลาดใหญ่ คือ ระดับกลาง ราคา 2-10 ล้านบาท เพราะกลุ่มตลาดล่างเข้าถึงสินเชื่อไม่ได้ เพราะหนี้ครัวเรือนสูง ขณะที่ตลาดบน ยังมีความต้องการซื้อ แต่เป็นตลาดที่มีจำกัด ทั้งนี้ ต่อไปทาวเฮ้าส์ จะเป็นตลาดที่มาทดแทนทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว เพราะต้นทุนราคาราคาบ้านเดียว และคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าสูงขึ้น

 

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...