เปิดแปลนห้องนอนประหยัดพื้นที่สุดครีเอทีฟ ไอเดียที่คุณไม่ควรพลาด!

แชร์บทความนี้

 

ในบทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์พามาดูการออกแบบสุดครีเอทีฟของห้องนอนสำหรับเด็กผู้หญิงอายุ 13 ปีในเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย ที่ต้องบอกว่าเห็นแล้วก็ต้องปรบมือให้นักออกแบบ เพราะนอกจากจะวางเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบสะอาดแล้ว ก็ยังมีทริคและพื้นที่การใช้งานในรูปแบบต่างๆ ซ่อนอยู่ได้อย่างสร้างสรรค์ทีเดียว

ข้อมูลห้อง

เจ้าของห้อง: เด็กวัยรุ่นผู้หญิงอายุ 13 ปี ผู้ชื่นชอบการอ่านหนังสือ และชอบเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ

ออกแบบโดย Alexander Malinin และ Anastasia Sheveleva จากบริษัท Int2architecture

แต่เดิมห้องนี้มีตู้เสื้อผ้าที่ใส่เสื้อผ้าของทุกคนในบ้าน มีชั้นวางสำหรับของใช้ที่โรงเรียน และตู้สำหรับใส่หนังสือและของเล็กๆ น้อยๆ นอกจากนี้ยังมี เตียงเดี่ยวและโต๊ะด้วย ทำให้ห้องมันดูอัดแน่นไปหมด

หน้าที่หลักของดีไซน์เนอร์คือ มองหาวิธีที่จะเชื่อมเอาองค์ประกอบต่างๆ มาสร้างความเป็นศูนย์รวมที่เชื่อมโยงกันได้ นอกจากนี้การใช้สีขาวและเทาก็เป้นส่วนสำคัญในการช่วยสร้างความกลมกลืนของพื้นที่ได้อย่างดี และพื้นไม้อัดและโอ็คแข็งเป็นสีขาว รวมถึงการทาสีขาวที่กำแพงเช่นกัน

พื้นที่เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ถูกจัดวางในรูปแบบคล้ายกับ “กล่องเอกประสงค์” ที่เป็นทั้งสถานที่สำหรับนอนและผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นตู้เสื้อผ้าแบบลากเลือน ตู้ลิ้นชักด้านล่างของเตียง และตู้เก็บของ

ยูนิตแบบ “กล่อง” นี้สร้างจากไม้อัด ที่ให้ความสว่างกับห้องและมีความทนทานอีกด้วย ง่ายต่อการนำมาใช้ ไม้อัดจากสนมีราคาไม่สูงและดูดีเหมือนไม้เนื้อแข็งจริงๆ ส่วนโซนทำงาน ซึ่งอยู่อีกด้านของห้อง ก็จัดวางได้อย่างเรียบง่ายแต่มีสไตล์ ทั้งโต๊ะไม้โอ็ตที่มีลิ้นชัก พร้อมกับเก้าอี้นั่งทรงคลาสสิคสบายๆ

กล่องนี้ก็ใช้สีเขียวมิ้นท์ทาเคลือบไว้ส่วนหนึ่ง ส่วนพื้นที่ๆ เหลือเป็นไม้ธรรมชาติ

ด้านขวามือ จะซ่อนตู้เสื้อผ้าที่สามารถลากเลื่อนได้ โดยมีความสูงตั้งแต่พื้นจรดเพดานเลยทีเดียว อีกทั้งพื้นที่ใต้เตียงก็เป็นสิ้นชักสำหรับเก็บของได้อีกด้วย

ถัดไปจากตู้เสื้อผ้า ก็เป็นที่แขวนเสื้อผ้าที่จัดรางเป็นมุมสายเหลี่ยมที่ดูแปลกตาให้ความรู้สึกขี้เล่นแฝงอยู่อย่างดี และยังมีการทาสีโดยใช้กราฟฟิคมาแสดงถึงทิศทางที่ตู้ควรจะถูกเปิดด้วย

การสร้าง Built-in ขนาดใหญ่นี้ก็ทำให้ นักออกแบบต้องยังคงรักษาความสูงของห้องเอาไว้ให้ได้ (ความสูงห้องคือ 2.4 เมตร) นั่นคือเหตุผลที่ภายในกล่องยูนิตนี้มีการติดตั้งแสงไฟแบบ Built-in อยู่ภายในด้วย

ฝากกำแพงฝั่งตรงข้ามกับกล่องนี้ ก็ยังซ่อนความน่าสนใจเอาไว้อย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นกระจกสำหรับแต่งตัว เป็นกระดานดำสำหรับความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็น “หน้าจอ” สำหรับเด็กยุคใหม่ด้วย

 

ซึ่งความลับในการวางพื้นที่ทั้ง 3 อย่างนี้ได้คือการใช้บอร์ดเลื่อนที่กว้าง เมื่อเลื่อนบอร์ดไปด้านหนึ่ง จะเปิดเผยให้เห็นด้านของกระดานดำ และพอเลื่อนไปอีกด้านก็จะเห็นเป็นกระจก แต่เมื่อบอร์ดนี้อยู่ตรงกลางก็จะเป็นพื้นที่สำหรับฉายโปรเจคเตอร์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊คได้ด้วย ซึ่งส่วนของตัวที่ฉายโปรเจคเตอร์ก็อยู่ด้านบนของกล่องยูนิตนั่นเอง

 

ดูแปลนของห้องนอนนี้ก็เรียกได้ว่า เติมเต็มความฝันของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ เลยทีเดียว

 

แล้วคุณคิดอย่างไรกับห้องนอนสุดสร้างสรรค์นี้บ้าง? แชร์กันหน่อย



ข้อมูลจาก: houzz.com
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...