รฟม.เซ็นจ้าง BEM เดินรถไฟฟ้าฟันหลอ 'บางซื่อ-เตาปูน' เปิดใช้ ส.ค.นี้

แชร์บทความนี้

"ครม.บิ๊กตู่" เคาะจ้าง BEM เดินรถ 1 สถานีเชื่อม "เตาปูน-บางซื่อ" เปิดบริการ ส.ค.นี้ ส่วนสายสีน้ำเงินต่อขยายคาดชง ครม.มี.ค.เปิดหวูดช่วง "หัวลำโพง-บางแค" ก.ย.62

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.60 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดจ้างติดตั้งและบริหารจัดการเดินรถกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จากสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร วงเงิน 918 ล้านบาท ลดลง 93.4 ล้านบาท ที่เคยเจรจาเมื่อวันที่ 9 เม.ย.60 จากวงเงินเดิม 1,012 ล้านบาท แยกเป็นการจัดหาระบบรถ 672 ล้านบาท เดินรถและซ่อมบำรุง 2 ปี วงเงิน 104 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายการเงิน (ต้นทุนดอกเบี้ย) จำนวน 82 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 60 ล้านบาท จะลงนามสัญญาว่าจ้างวันที่ 16 ก.พ.นี้ จากนั้นใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน แล้วเสร็จเดือน ก.ค. และเปิดบริการเดือน ส.ค. 60

 

ส่วนความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27.91 กิโลเมตร งานโยธา ณ เดือน ม.ค. 60 มีความก้าวหน้า 89.16%  

 

สัญญาที่ 1 หัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร คาดว่าแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 60

 

สัญญาที่ 2 สถานีสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.57 กิโลเมตร งานโยธาเสร็จ 100% แล้ว

 

สัญญาที่ 3 สถานีท่าพระ-หลักสอง ระยะทาง 11.04 กิโลเมตร คาดว่าแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.60  

 

สัญญาที่ 4 สถานีท่าพระ-เตาปูน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร คาดว่าแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.60 หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

 

"สาเหตุที่สัญญาที่ 4 ล่าช้าเนื่องจากถนนจรัญสนิทวงค์ ใช้ทางร่วมกับการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร จึงต้องใช้เวลาในการปรับพื้นที่ก่อสร้าง" นายอาคมกล่าวและว่า

 

ส่วนสัญญาที่ 5 การวางรางและติดตั้งระบบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และการพิจารณาร่างสัญญาจากอัยการสุงสุด คาดว่าจะเสนอ ครม. และลงนามสัญญาในเดือน มี.ค.60 ซึ่งงานวางรางรถไฟฟ้าจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.61

 

"คาดว่าจะเริ่มเปิดเดินรถจากสถานีหัวลำโพง-บางแค ประมาณ 10 สถานี ในเดือน ก.ย.62 และจะเปิดจนครบตลอดสายในเดือนมี.ค.63"


ข้อมูลจาก: prachachat.net  

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...