กทม. เตรียมรื้อผู้บุกรุก 3 พันหลัง ต้นปี 59 สร้างเขื่อนป้องน้ำท่วมลาดพร้าว

แชร์บทความนี้

กทม.เตรียมก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว 22 กม. วงเงิน 1.6 พันล้าน หลังได้ผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว ดีเดย์ ม.ค.ปีหน้าเริ่มตอกเข็ม เสร็จปี′61


นายพีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า
ขณะนี้โครงการก่อสร้างเขื่อนและประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว ได้ผู้รับจ้างแล้ว คือ บริษัท ริเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ค่าก่อสร้าง 1,645 ล้านบาท อยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาให้ความเห็นชอบการจ้างเหมา และอนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน เนื่องจากเป็นวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท จึงต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างได้ประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ. 2559 มีกำหนดเสร็จในปี 2561


สำหรับโครงการนี้เป็นการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะบริเวณคลองลาดพร้าว เพื่อเดินหน้าดำเนินงานตามแผนงานโครงการก่อสร้างเขื่อนและประตูระบายน้ำ คลองลาดพร้าว คลองบางบัว คลองถนน คลองสอง และคลองบางซื่อ จากบริเวณเขื่อนเดิมอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหงไปทางประตูระบายน้ำ คลองสองสายใต้ ความยาวฝั่งละ 22 กม.


ปลัด กทม.กล่าวอีกว่า ส่วนการรื้อย้ายผู้บุกรุกจะมีทั้งหมด 43 ชุมชน หรือประมาณ 3-4 พันครัวเรือน ทาง กทม. และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้สำรวจและประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนตลอดแนวโครงการก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จะประสานที่พักชั่วคราวและจัดสรรที่อยู่ใหม่ให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยจะอยู่บนพื้นที่เดิม ในแนวระยะถอยร่นจากตัวเขื่อนลงไป ตามแผนการก่อสร้างและแผนการรื้อย้าย จะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการได้เลย เนื่องจากเป็นจุดที่ไม่มีบ้านรุกล้ำ ประมาณ 20% ของพื้นที่การก่อสร้าง ส่วนพื้นที่ที่เหลือทยอยรื้อย้ายและก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาของโครงการที่กำหนดไว้เป็นเวลา 4 ปี ระหว่างปี 2558-2561 ทั้งนี้ หากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้ระบบระบายน้ำในคลองลาดพร้าว เชื่อมต่อกับคลองแสนแสบออกแม่น้ำเจ้าพระยา มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก:prachachat.net
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...